Responsive image Responsive image

ศัพท์หวาน ๆ แต่ไม่หวานหมู

3 มีนาคม 2563

เพราะโรคเบาหวานเป็นโรคที่ใกล้ตัวคนสูงวัย แถมน้ำตาลก็เป็นผู้ร้ายที่อาจก่อโรคประจำตัวได้อีกมากมาย ก่อนจะกินอะไรจึงต้องเช็กน้ำตาลให้ดี โดยเฉพาะฉลากอาหารที่บอกว่า ‘หวานน้อย’ จริง ๆ แล้วอาจไม่ได้ไร้หวานอย่างที่เข้าใจ Antho-PLUS+ ขอพาไปทำความรู้จักศัพท์ที่ว่าด้วยความหวาน จริง ๆ แล้วแต่ละคำแปลว่าอะไรกันแน่ ?


 
Low Sugar = ลดน้ำตาลลง แต่ยังมีน้ำตาลอยู่ดีนะ
Low Sugar คือการลดน้ำตาลลงอย่างน้อย 25% จากสูตรปกติ นับว่าในอาหารนั้น ๆ ก็ยังมีน้ำตาลอยู่ดี (ลดไปนิดเดียวเอง) ก่อนกินจึงจำเป็นต้องดูฉลากประกอบด้วยว่ามีน้ำตาล ในสัดส่วนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องดื่ม นม หรือโยเกิร์ต
 
Sugar Free = ใช้ ‘สารให้ความหวาน’ ทดแทนน้ำตาล
Sugar Free คือการใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล ซึ่งมีอยู่หลากหลายชนิด ทั้งแบบที่ไม่ให้พลังงาน ผู้ป่วยเบาหวานกินได้ เพราะไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด เช่น แอสปาแตม สตีวีโอไซด์ (หญ้าหวาน) ซูคราโลส และสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลที่ให้พลังงาน เช่น ฟรุกโตส มอลทิทอล ซอร์บิทอล และไซลิทอล สารให้ความหวานกลุ่มหลังนี้จะไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ทั้งนี้ แม้จะเป็นสารให้ความหวานแบบไม่ให้พลังงานก็ควรศึกษาก่อนกิน เพราะบางตัวก็มีข้อจำกัดในการนำไปใช้ และ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ควรกินในปริมาณที่กำหนดไว้ในแต่ละวันอยู่ดี
 
No Sugar Added = ไม่ใส่น้ำตาล ‘เพิ่ม’ แต่ยังหวานจากวัตถุดิบ
No Sugar Added คือการไม่ใส่น้ำตาลเพิ่ม โดยในเครื่องดื่มและอาหารนั้น ๆ  ตัวอย่างก็คือน้ำข้าวอินทรีย์ Antho-PLUS+ ที่ไม่ใส่น้ำตาลเพิ่ม รสชาติที่ได้มาจากข้าวล้วน ๆ แถมยังไม่ใส่วัตถุกันเสีย สารปรุงแต่งสี กลิ่น และปราศจากสารเคมีในทุกขั้นตอนการผลิตด้วย
 
หากอ่านศัพท์หวานน้อยแล้วยังไม่มั่นใจ แนะนำให้ดูฉลากเพิ่มเติม มองหาตัวเลขหน่วยบริโภคและปริมาณน้ำตาลของผลิตภัณฑ์ เพื่อเทียบกันกับปริมาณน้ำตาลที่คนเราบริโภคได้ต่อวัน โดยวัยเด็กและวัยสูงอายุไม่เกิน 16 กรัม หรือ 4 ช้อนชาต่อวัน วัยรุ่นและวัยทำงาน ไม่เกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชาต่อวัน ถ้าคำนวณแล้วพบว่าวันนี้กินน้ำตาลไปเยอะเกินจะรับไหว ก็ให้หักห้ามใจ แบ่งไปกินในวันถัดไป
 
นอกจากนี้ อย่าลืมระวังน้ำตาลที่แฝงมาในรูปแบบของน้ำเชื่อมอื่น ๆ อย่าง Corn Syrup (น้ำเชื่อมข้าวโพด), HFCS (น้ำเชื่อมฟรักโทส) และ Concentrated Fruit Juice (น้ำผลไม้เข้มข้น) ด้วยนะ
 
สั่งซื้อเครื่องดื่มแอนโทพลัสได้ที่ Line: @salana หรือ https://bit.ly/3cKp4Gj และตัวแทนจำหน่ายแอนโทพลัสทั่วประเทศ #AnthoPlus  #น้ำข้าวแอนโทพลัส #เครื่องดื่มแอนโทพลัส #น้ำข้าวอินทรีย์ #OrganicDrink #SALANA #ศาลานา



เรื่องที่น่าสนใจ

แจกสูตรข้าวปั้นสายรุ้งสูตรเจ แก้คิดถึงเกาหลี ดีต่อสุขภาพด้วย

ขนมอุ่น ๆ ที่ได้ชิมข้าวไทยในรสและรูปลักษณ์ที่แตกต่าง

ชวนเด็กน้อยห่อของขวัญปีใหม่ ให้ผู้ใหญ่ยิ้มกว้าง :)

ครั้งแรก! ของการเปิดเผยโฉมหน้าของชาวนาตัวจริง ใครอยากเห็นหน้าค่าตาและฟังเสียงพี่ ๆ ชาวนาที่ปลูกข้าวอินทรีย์อร่อย ๆ ให้เรากิน เชิญทางนี้!

ทดลองดองผักเจกินเอง ด้วยน้ำซาวข้าว จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่ใช้น้ำส้มสายชู