Responsive image Responsive image

ข้าวพันธุ์ไหน ทำอะไรกินดี

3 ธันวาคม 2561



ข้าวพันธุ์ไหน ทำอะไรกินดี
เคล็ดลับเลือกพันธุ์ข้าวให้เข้ากันดีกับเมนูอร่อย


เมืองไทยมีข้าวหลากหลายชนิดที่ล้วนต่างกันไปทั้งรูปร่างหน้าตา สีสัน ผิวสัมผัส จนถึงรสชาติ เพราะแตกต่างขนาดนี้ ข้าวแต่ละสายพันธุ์จึงมีคุณสมบัติเฉพาะที่เหมาะจะหยิบมาปรุงหรือกินคู่สำรับกับข้าวไม่เหมือนกัน และนั่นแปลว่าถ้าเราพิถีพิถันอีกนิดในการเลือกจับคู่ข้าวกับเมนูที่เหมาะสม แทนการคดข้าวสวยใส่จานไปกินกับอะไรก็ได้ เราจะพบความลงตัวที่กลายเป็นความอร่อยชุบชูใจในทุกมื้อ

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างการจับคู่ข้าวให้ถูกและดีเพื่อความอร่อยที่คนกินทุกคนคู่ควร



ข้าวหอมมะลิใหม่
ข้าวหอมมะลิใหม่ ๆ เหมาะอย่างมากในการต้มข้าวต้มให้อร่อยนุ่มได้รสนวลกำลังดี หลายบ้านจึงมีธรรมเนียมเลยว่า หากได้ข้าวหอมมะลิใหม่ ๆ มา อย่างแรกที่ต้องทำคือต้มข้าวต้มให้หอมฟุ้งชนิดที่กลิ่นข้าวต้มคือตัวบ่งบอกฤดูกาล หรือใครชอบกินโจ๊ก ปลายข้าวหอมมะลินี่แหละเหมาะสุด ๆ เพราะพอเคี่ยวจนเละแล้วจะกลายเป็นปุยสีขาวหอมกรุ่น น่ากินเหลือเกิน



ข้าวหอมมะลิเก่า 
นอกจากหุงกินนุ่ม ๆ ในทุกมื้อแล้ว ข้าวหอมมะลิค้างปีนั้นเป็น a must ในการทำข้าวมันไก่ เพราะหุงแล้วเป็นเม็ดสวย เมื่อนำน้ำต้มไก่มาหุงจึงได้ข้าวมันร่วน นุ่ม หอมมันไก่ ใส่กระเทียมอีกนิดก็กลายเป็นข้าวมันไก่ในฝันดี ๆ นี่เอง 


 

ข้าวหอมปทุมเทพ
ข้าวหอมปทุมเทพให้ผิวสัมผัสน่าสนใจ เพราะมีเปลือกบาง ๆ หุ้มอยู่ด้านนอก แต่เคี้ยวเข้าไปแล้วได้ความนุ่มหนึบใน หุงแล้วยังเป็นเม็ดสวย กินแบบข้าวกล้องอร่อยสู้ฟันมาก แต่ข้าวขาวขัดสีหมดจดก็ให้รสสัมผัสถูกใจคนชอบข้าวนุ่ม ๆ เอามาทำข้าวผัดก็อร่อยไม่แพ้ใคร และยิ่งถ้าเลือกข้าวหอมปทุมเทพที่เก็บเกี่ยวในระยะพลับพลึง เม็ดสีเขียวบาง ๆ นอกจากสีแล้วจะไม่แตกหักง่าย ยังหอมฟุ้งเป็นตัวแทนของข้าวหอมภาคกลางได้เลย   



ข้าวเสาไห้
ข้าวเสาไห้มีผิวสัมผัสแข็งกว่าข้าวหอมมะลิ เมื่อโดนน้ำแล้วตัวข้าวจะยังเป็นเม็ดอยู่ เลยเป็นข้าวที่ครองใจเมนูราดแกงต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะเจาะ ข้าวเสาไห้ยังเหมาะทำข้าวผัดด้วยโดยจะให้ผิวสัมผัสกรุบเคี้ยวเพลินต่างจากข้าวหอมมะลิ ใครชอบข้าวผัดแบบนี้ก็ใช้ข้าวเสาไห้ได้เลย (ข้าวผัดอีกแบบที่แนะนำคือใช้ข้าวผสมเสาไห้ 70 % หอมมะลิ 30 % เป็นความอร่อยอีกแบบที่หลายคนลองแล้วน่าจะถูกใจ)


ข้าวหอมนิล
ข้าวหอมนิลมีสีม่วงดำเป็นเอกลักษณ์ แนะนำให้หุงผสมกับข้าวหอมมะลิเพื่อผสมเนื้อสัมผัสเคี้ยวกรุบไปกับความนุ่มนิ่มอย่างลงตัว ข้าวหอมนิลยังเอามาทำข้าวยำได้อร่อย แถมยังนำไปบดกลายเป็นแป้งข้าวสำหรับทำขนมสีม่วงสวยได้ เป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับคนแพ้กลูเตนด้วย


ข้าวเหนียวเขี้ยวงู
นี่คือราชาแห่งข้าวเหนียวที่เหมาะสุด ๆ กับการนำมามูนกินกับมะม่วงสุกให้ชื่นใจ เพราะนึ่งแล้วข้าวยังเป็นเม็ด ไม่เละหรือหัก เวลานำไปคนเพื่อทำข้าวเหนียวมูนก็ยังคงเม็ดสวยและเมื่อทิ้งไว้ข้าวก็ไม่อืด ข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมนี้ยังมีคุณสมบัติไม่แข็งกระด้างแม้จะทิ้งให้เย็นแล้ว จึงเหมาะจับคู่กินกับหมูปิ้ง หมูฝอย และหมูทอดด้วย 

_____________

เรื่อง: ธารริน อดุลยานนท์
ภาพ: พิชาญ สุจริตสาธิต
 



เรื่องที่น่าสนใจ

ถ้าเคยลงมือทำการเกษตร คุณคงพอเข้าใจว่า ‘ดิน’ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับการเพาะปลูก

เรื่องราวจีนปนไทยที่เกี่ยวข้องกับข้าวที่เรากิน

นิทานจากท้องนา เรื่อง ชาวนาและผู้พิทักษ์ข้าว

ขนมอุ่น ๆ ที่ได้ชิมข้าวไทยในรสและรูปลักษณ์ที่แตกต่าง