Responsive image Responsive image

That’s RICE for you เลือกกินข้าวที่ใช่ ให้เข้ากับคุณ

11 มีนาคม 2564



แม้จะโตมากับการกินข้าว แต่เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่รู้ว่าข้าวแต่ละแบบต่างกันยังไง และไม่เคยรู้ว่าเราเลือกกิน ‘ข้าว’ ให้เหมาะกับตัวเองได้

เพราะความผูกพันทำให้เราคิดไปเองว่าเลือกกินข้าวแบบไหนก็คงเหมือน ๆ กัน ทั้งที่ความจริงแล้ว ข้าวแต่ละแบบของไทยไม่ได้ต่างกันแค่สีสันหรือรสสัมผัส แต่ยังให้ประโยชน์ที่แตกต่าง สุขภาพของคนเราในแต่ละช่วงวัยหรือรูปแบบการใช้ชีวิต ก็ต้องการสารอาหารจากข้าวที่แตกต่างกันด้วย 

ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กทารก ผู้ใหญ่ สูงวัย คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ เราทุกคนเลือกกินข้าวให้เหมาะกับตัวเองได้ ลองมาดูกันว่าข้าวแบบไหน จะเป็นข้าวที่ใช่ และตอบโจทย์กับสุขภาพของคุณ



Tailor-Made Food, Tailor-Made Rice
เทรนด์การเลือกกินข้าว ให้เข้ากับสุขภาพที่แตกต่าง


โลกในปี 2021 โรคระบาดใหญ่ทำให้คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงทำให้เกิดเทรนด์อาหารที่เรียกว่า Tailor-Made Food หรือการเลือกกินอาหารให้เหมาะกับสุขภาพตัวเอง เราจึงได้เห็นอาหารแนวใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาตอบโจทย์สุขภาพเฉพาะบุคคล เช่น อาหารของผู้ที่แพ้กลูเตน อาหารของผู้ป่วยเบาหวาน อาหารของผู้สูงอายุ ฯลฯ ราวกับตัดแต่งชุดที่พอดีกับตัวมาให้สวมใส่มากขึ้น 

การเลือกกินข้าวก็เช่นกัน วันนี้ ผลิตภัณฑ์ข้าวของศาลานาก็พร้อมที่จะใส่ใจสุขภาพของผู้คนที่แตกต่าง เราจึงมีตัวเลือกของข้าวต่างสี ต่างสายพันธุ์ ต่างกระบวนการ ที่มีคุณสมบัติเหมาะกับผู้คนต่างวัยและรูปแบบการใช้ชีวิต มาให้ผู้บริโภคได้เลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง

ถ้าอยากเลือกอาหารดีที่เข้ากับสุขภาพเรา ข้าวนี่แหละคือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด!



That’s Rice for Mommy
ข้าวที่ใช่ สำหรับว่าที่คุณแม่


คนเป็นแม่ย่อมต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อสุขภาพของตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ การเลือกกินอาหารของคุณแม่ตั้งท้องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่จึงควรกินอาหารที่มีโฟเลต เพราะโฟเลตมีส่วนสำคัญในการสังเคราะห์ดีเอ็นเอและช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ลดโอกาสในการผิดปกติของครรภ์ ช่วยให้พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง และลดโอกาสใน
การคลอดก่อนกำหนด 

การเลือกกิน ข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ของศาลานา ที่ นอกจากคุณแม่ได้รับโฟเลตแล้ว ในข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ ยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียม และด้วยการขัดข้าวแบบซ้อมมือ ทำให้มีใยอาหาร ย่อยง่าย และยังคงสารอาหารอื่น ๆ ของข้าวไว้ได้ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของคุณแม่ให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย ๆ ที่สำคัญข้าวทั้งหมดมาในรูปแบบที่ปลอดภัย ไร้สารเคมีในทุกกระบวนการ คุณแม่จึงมั่นใจได้เลยว่าข้าวทุกคำจะอร่อย ปลอดภัยต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในท้องแน่นอน



That’s Rice for Baby 
ข้าวที่ใช่ สำหรับเจ้าตัวจิ๋ว


เปลี่ยนอาหารมื้อแรกของเด็ก ๆ ให้เป็นมื้อที่มีประโยชน์สูง ด้วยการเลือกกิน ข้าวหอมมะลิ 105 อินทรีย์ของศาลานา ที่นอกจากจะมั่นใจว่าออร์แกนิค ปลอดภัยต่อลูกน้อยแล้ว ยังมีความหอมนุ่มเป็นเอกลักษณ์ อุดมไปด้วยสารอาหารเปรียบเสมือนแหล่งพลังงานสำคัญ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเจ้าตัวน้อยให้เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง และเมื่อเด็ก ๆ มีอายุ 6 เดือน แค่คุณแม่ใช้ข้าวบดละเอียดผสมน้ำนมแม่เป็นมื้อหัด
กินของเจ้าตัวจิ๋ว ก็ถือเป็นการเริ่มต้นมื้อสุขภาพดีได้แล้ว 

พอเริ่มคุ้นเคยกับการเคี้ยว คุณแม่อาจจะผสมวัตถุดิบเพิ่มเติม เช่น เนื้อสัตว์และพืชผักบดละเอียดลงในข้าว เพื่อเสริมโภชนาการให้ครบถ้วน มื้ออาหารของเด็ก ๆ จึงทั้งอร่อยและได้คุณค่าจากธรรมชาติไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริมที่ไหนเลย



That’s Rice for Eldery  
ข้าวที่ใช่ สำหรับผู้สูงวัยยังแจ๋ว


ข้าวสีม่วงดำหรือข้าวมะลินิลสุรินทร์ ขึ้นชื่อว่าเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระดีที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง ข้าวพันธุ์นี้จึงเหมาะกับผู้สูงวัยยังแจ๋วที่รักสุขภาพ และอยากดูแลสุขภาพตัวเองให้ห่างไกลจากโรคร้าย ซึ่งถือเป็นข้อกังวลหลักของคนวัยนี้

การเลือกกิน ข้าวหอมมะลินิลสุรินทร์ศาลานา จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกตอบโจทย์สำหรับชาว สว. สูงวัย เพราะข้าวของเรานั้นปลูกอย่างใส่ใจไม่ใส่สารเคมี จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แถมข้าวหอมมะลินิลสุรินทร์ยังมีแอนโทไซยานินอัดแน่นเต็มเมล็ดข้าว มีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดสารอนุมูลอิสระที่มีผลต่อการเสื่อมสภาพของร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายได้อย่างดีเยี่ยม




That’s Rice for Family 
ข้าวที่ใช่ สำหรับทุกคนในครอบครัว


ครอบครัวเปรียบเสมือนพื้นที่รวมคนต่างวัย ต่างรูปแบบการใช้ชีวิต แต่บนโต๊ะอาหารมื้อนี้เราทุกคนสามารถมีสุขภาพดีกันได้ยกบ้าน เพียงแค่เลือกกิน ข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ ที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย ยังไงก็ใช่สำหรับทุกคน

ข้าวทั้ง 5 สายพันธุ์ที่ศาลานาเลือกมาล้วนมีเอกลักษณ์ แต่ละพันธุ์จึงต้องปลูกในพื้นที่ที่แตกต่างกัน แล้วจึงนำมาผสมกันในสัดส่วนที่ลงตัว ข้าวทั้ง 5 สายพันธุ์นี้ ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง แถมยังมีโปรตีนดีในปริมาณเหมาะสม จึงเหมาะจะนำมาเป็นวัตถุดิบหลักประจำบ้าน ที่ใคร ๆ ก็ร่วมอร่อยไปพร้อมกันได้ แล้วยังตอบโจทย์สุขภาพที่แตกต่างกันของคนในบ้านด้วย



That’s Rice for All 
จะข้าวที่ใช่แบบไหน ก็ได้สนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์


ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ถ้าเลือกกินข้าวที่ใช่กับศาลานา นอกจากจะได้สุขภาพดีที่เหมาะกับตัวเองแล้ว ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสังคมเกษตรกรอินทรีย์ด้วย

เพราะศาลานาลงไปทำงานร่วมกับเครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์ในหลายภาคส่วนของประเทศไทย เราคอยสนับสนุนพวกเขาในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การเริ่มต้นปลูกข้าว การเก็บเกี่ยว ไปจนถึงการต่อยอดข้าวสารธรรมดา ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์กินง่าย ปรุงง่าย ตอบโจทย์ผู้คนที่หลากหลายในสังคม

นั่นแปลว่าการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ข้าวของศาลานาทุกชิ้น จึงเป็นการส่งต่อกำลังใจไปสู่ผู้ผลิตข้าวในเครือข่ายของเราทุกคน ให้พวกเขาได้ทำงานที่ใช่ และร่วมขับเคลื่อนสังคมเกษตรกรอินทรีย์ให้ยั่งยืนต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
 



เรื่องที่น่าสนใจ

ข้าวผัดบะจ่าง สูตรนี้รักสุขภาพ ต้อนรับวันไหว้บะจ่างด้วยสูตรข้าวผัดง่าย ๆ ที่ทำเองได้ที่บ้าน

เติมขุมพลังให้คนวัยทำงาน ด้วยการเลือกกินข้าวดี ๆ ของศาลานา

ข้าวจานนี้ เพื่อลูกน้อย ข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ ที่คุณแม่กิน ส่งต่ออะไรให้เจ้าตัวน้อยในท้องบ้าง?

วิธีกินอย่างพอดี เมื่อเป็นเบาหวาน

Put the RICE menu to the RIGHT mom คนกำลังท้องกำลังไส้ เลือกกินข้าวอย่างไร ให้เหมาะกับระยะครรภ์