Responsive image Responsive image

ดื่มข้าวกันไหม?

19 มีนาคม 2564

​ดื่ม ‘ข้าว’ กันไหม?
จากวัฒนธรรมดื่มน้ำข้าว สู่นวัตกรรมชงดื่มง่ายเพื่อผู้สูงวัย




สมัยก่อนวัฒนธรรมดื่ม ‘น้ำข้าว’ ที่ได้จากการหุงข้าวเช็ดน้ำเป็นที่นิยมในคนทุกวัย ด้วยสรรพคุณมากมายจนได้ชื่อว่าเป็นยาดีประจำบ้าน แต่ปัจจุบันการหุงข้าวด้วยเครื่องสมัยใหม่ทำให้ขั้นตอนของการ ‘เช็ดน้ำ’ หายไป น้ำข้าวที่เคยอยู่ในวัฒนธรรมเลยค่อย ๆ ถูกลืมไปตามเวลา

ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ทำให้วันนี้เรามีเครื่องดื่มข้าวสำเร็จรูปอย่าง Antho PLUS+ ที่ชงดื่มได้ง่ายโดยไม่ต้องหุง แถมยังได้ประโยชน์มากกว่าน้ำข้าวทั่วไปเพราะเพิ่มสารแอนโทไซยานินจากข้าวสีเข้ม ที่มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระและชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย จึงเหมาะกับผู้สูงวัยที่ต้องดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษ

ถ้าอยากรู้ว่า ‘ดื่มข้าว’ ดียังไง ลองย้อนกลับไปในอดีตกันหน่อยว่าทำไมคนโบราณถึงนิยมดื่มน้ำข้าวที่เหลือจากการหุง แล้วทำไมเราถึงอยากชวนให้ผู้สูงวัยในยุคนี้ หันมาดื่มข้าวกัน



สมัยก่อนต้องหุงข้าวเช็ดน้ำ ถึงจะได้ดื่ม ‘น้ำข้าว’

สมัยที่เทคโนโลยียังเดินทางมาไม่ถึง ‘การหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ’ เป็นสิ่งที่ทำกันในทุกบ้าน โดยเอกลักษณ์ของการหุงข้าวแบบนี้คือ หุงบนเตาถ่านและใช้หม้อที่มีหูสองฝั่งสำหรับสอดไม้ขัดหม้อ 

การหุงข้าวแบบเช็ดน้ำนี้มีวิธีการไม่มาก แต่ต้องใช้เวลาและคอยดูความแรงของไฟเป็นระยะ โดยนำข้าวไปซาวน้ำ ใส่น้ำสะอาดแล้วต้มให้เดือด หมั่นคนอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้เมล็ดข้าวติดก้นหม้อ พอข้าวใกล้สุกให้ปิดฝา ใช้ไม้ขัดฝาหม้อแล้วรินน้ำส่วนเกินเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ขั้นตอนนี้เรียกว่า ‘เช็ดน้ำ’ และน้ำที่ได้ออกมาเรียกว่า ‘น้ำข้าว’ จากนั้นนำหม้อข้าวไปตั้งไฟอ่อน ๆ จนน้ำแห้งจะได้ข้าวที่สุกพอดี 

น้ำข้าวที่ได้ ถึงแม้จะเป็นผลพลอยได้จากการหุงข้าว แต่ด้วยขั้นตอนการหุงที่ทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์ของข้าวละลายออกมาในน้ำ ทำให้ได้ประโยชน์จากข้าวไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แถมน้ำข้าวยังกินได้ง่ายกว่า และร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอเผาผลาญ 



น้ำข้าว ยาสามัญประจำทุกบ้าน 

น้ำข้าวได้ชื่อว่าเป็นยาดีช่วยบำรุงรักษาร่างกาย ยืนยันได้จากคุณตาคุณยายวัยเก๋าที่มีเคยผ่านประสบการณ์การกินน้ำข้าวหรือการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำมาก่อน ด้วยกลิ่นหอมและรสชาติอร่อย จึงดีกับทุกวัย ดื่มได้ทุกวัน บางคนดื่มน้ำข้าวแทนน้ำเพื่อบำรุงร่างกาย บ้างกินน้ำข้าวเป็นยา บางบ้านนิยมผสมเกลือนิดน้ำตาลหน่อยเพิ่มรสชาติให้นุ่มนวลขึ้น 

ด้วยความที่น้ำข้าวมีคุณสมบัติเป็นยาเย็น จึงนำมากินเพื่อดับร้อนและช่วยบรรเทาโรคภัยบางอาการ ดีกับเด็กเล็กที่ท้องเสียหรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร เพราะน้ำข้าวย่อยง่ายร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ไว คุณแม่จะให้กินน้ำข้าวเพื่อช่วยปรับสมดุลให้ดีขึ้น ดีกับผู้ที่เพิ่งฟื้นไข้ มีอาการอ่อนเพลีย หิวและโหยแต่ไม่อยากอาหาร ด้วยกลิ่นที่หอม สัมผัสที่กินง่ายลื่นคอจึงชวนให้อยากอาหาร ดีกับผู้ที่มีอาการท้องอืด โรคเหน็บชา แก้ร้อนใน ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยฟื้นพลังและร่างกายให้แข็งแรงเร็วขึ้น



สมัยนี้ ‘ดื่มข้าว’ ได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องหุง

ด้วยการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในสมัยนี้ พร้อมกับการมาถึงของหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ทำให้ความนิยมในการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำน้อยลง เราจึงหาน้ำข้าวมาดื่มกินได้ยากกว่าสมัยก่อน แต่หากร่างกายยังโหยหาการดูแลรักษาด้วยยาธรรมชาติ ที่ไร้สารเคมี เรายังมีทางเลือกใหม่ที่สามารถดื่มน้ำข้าวได้ปลอดภัยและไม่ต้องหุง ซึ่งนวัตกรรมลัดขั้นตอนนั้นก็คือ ‘เครื่องดื่มข้าว’ 

เครื่องดื่มข้าวแบบสำเร็จรูป คือการแปรรูปเมล็ดข้าวให้กลายมาเป็นรูปแบบผง หากอยากบำรุงร่างกายพร้อมอิ่มท้องเวลาไหน เพียงฉีกซองเทใส่แก้ว ชงน้ำร้อน และดื่ม รวมความง่ายและดีต่อสุขภาพไว้ในแก้วเดียว ครบสารพัดสรรพคุณน้ำข้าวดั้งเดิมและเพิ่มเติมด้วยสารสกัดใหม่ที่ร่างกายต้องการ 



เครื่องดื่มข้าว Antho PLUS+ ชงดื่มง่ายในทุกวัน 

‘เครื่องดื่มข้าว’ แบบสำเร็จรูป ช่วยให้วัยเก๋าที่คิดถึงการดื่มน้ำข้าวในสมัยก่อน กลับมาดื่มได้ด้วยวิธีที่ง่ายขึ้น แถมยังมีนวัตกรรมใหม่รวมพลังน้ำข้าวกับสารสกัดที่เลือกแล้วว่าเหมาะสมกับผู้สูงวัย 

เพราะร่างกายในวัยสูงอายุเกิดความเสื่อมได้มากกว่าวัยอื่น การเลือกอาหารที่ดีให้เหมาะกับร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ใน ‘เครื่องดื่มข้าว Antho PLUS+’ มีส่วนผสมของ ‘แอนโทไซยานิน’ ที่สกัดจากข้าวสีเข้ม เข้มข้นด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติและออร์แกนิค 100% ช่วยชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ลดการอักเสบในร่างกาย บำรุงสมองเพิ่มความจำ เหมาะมากกับวัยผู้สูงอายุที่ต้องเผชิญกับสภาวะไม่สมดุลของอนุมูลอิสระและเผชิญมลพิษทางสิ่งแวดล้อม เพียงแค่เติมน้ำร้อนและคนให้เข้ากัน จะเลือกชงร้อนยามเช้าหรือเป็นเครื่องดื่มยามว่างตอนบ่าย ก็ได้ประโยชน์ที่ร่างกายต้องการแบบเต็ม ๆ



ดื่มได้บ่อย แถมประโยชน์จากข้าวสีเข้ม
 
ข้าวสีเข้มที่ว่านี้เป็นส่วนผสมหลักของเครื่องดื่มข้าว Antho PLUS+ เพราะเราสกัดผิวข้าวสีเข้มที่มีแอนโทไซยานิน ผสมกับข้าวหอมมะลิทำเป็นผงจนกลายเป็นเครื่องดื่มข้าวเนื้อละเอียดสีม่วงอ่อน ช่วยต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ จึงเหมาะมากกับผู้สูงวัยที่รักสุขภาพ ต้องการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ชะลอความเสื่อมภายในสู้ภัยมลพิษภายนอก 

ส่วนข้าวสีเข้มที่เราใช้คือ ‘ข้าวมะลินิลสุรินทร์’ โดดเด่นด้วยเมล็ดสีม่วงดำ มีใยอาหารและสารอาหารสะสมอยู่มากกว่าข้าวสีอื่น ๆ ที่สำคัญเป็นข้าวที่มาจากการเพาะปลูกของเกษตรกรไทย 



 



เรื่องที่น่าสนใจ

ระยะทางที่ข้าวเดินทางมาถึงจานคนกิน

กินข้าวขาวอย่างเดียวมันธรรมดาไป! ทุกวันนี้เราเชื่อว่าแทบทุกบ้านมีข้าวสารหลากสีไว้ติดครัว

สงสัยไหมว่าทำไมข้าวที่เรากิน ถึง ‘นุ่ม’ ไม่เท่ากัน

ฉลากที่บอกว่า ‘หวานน้อย’ แปลว่าอะไรกันแน่