Responsive image Responsive image

อยากเป็นคุณแม่ครรภ์แข็งแรง!

24 พฤษภาคม 2564

อยากเป็นคุณแม่ครรภ์แข็งแรง! 
เสริมโฟเลตธรรมชาติด้วยการกินข้าว 5 สายพันธุ์ 


เมื่อมีอีกหนึ่งชีวิตอยู่ในท้อง คุณแม่ยิ่งต้องดูแลตัวเองให้ดีขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับคุณแม่มือใหม่ อายุครรภ์น้อย การดูแลครรภ์ให้แข็งแรงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีเจ้าตัวน้อยที่เติบโตอย่างสมบูรณ์ ซึ่งหัวใจสำคัญของการมีครรภ์ที่แข็งแรงนั้นอยู่ที่สารอาหารตัวสำคัญอย่าง ‘โฟเลต’ หรือวิตามินบี 9 ที่พบได้ในพืชผักผลไม้หลายชนิด และข้าวที่คุณแม่กินอยู่ทุกวัน



โฟเลต มีประโยชน์กับคุณแม่มือใหม่และเจ้าตัวน้อยอย่างไร

โฟเลต ถือเป็นสารอาหารสำคัญ มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ และมีส่วนสำคัญในการสร้างดีเอ็นเอของเจ้าตัวเล็ก การได้รับปริมาณโฟเลตที่เหมาะสมในทุก ๆ วัน จึงช่วยให้คุณแม่มั่นใจได้ว่าลูกน้อยในท้อง จะเติบโตออกมาเป็นเจ้าหนูที่สมบูรณ์ มีสุขภาพดี ดังนั้นยิ่งเสริมโฟเลตให้เร็ว คุณแม่ก็จะยิ่งมั่นใจได้ว่าครรภ์ของคุณแม่จะแข็งแรงตั้งแต่เริ่มมีเจ้าตัวน้อยเลยล่ะ

ช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมอง โฟเลตมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มเซลล์สมอง ทำให้สมองของเจ้าตัวน้อยเติบโตสมวัย การที่คุณแม่ได้รับโฟเลตในปริมาณที่ไม่เพียงพอจึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้ลูกน้อยสมองพิการ และเป็นต้นเหตุของโรคอื่น ๆ ที่อาจตามมาได้เมื่อเจ้าหนูลืมตาดูโลก

ช่วยให้เติบโตสมวัย เมื่อสมองพัฒนาได้ดี เจ้าตัวน้อยในครรภ์จะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เซลล์เนื้อเยื่อ จะถูกสร้างและพัฒนาอย่างเหมาะสม จึงสามารถเติบโตอย่างมีความสุขได้ตามอายุครรภ์ของคุณแม่

ป้องกันโรคแทรกซ้อนในเด็ก เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับโฟเลตในปริมาณที่เหมาะสม สารอาหารที่สำคัญนี้ยังสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคแทรกซ้อนทางร่างกาย เช่น โรคโลหิตจาง หัวใจพิการแต่กำเนิด และปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในเด็กแรกเกิดได้มากถึงร้อยละ 50 ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคพิการทางสมอง เช่น โรคในกลุ่มดาวน์ ได้มากถึงร้อยละ 70 เลยทีเดียว

ลดโอกาสคลอดก่อนกำหนด นอกจากจะเป็นผลดีต่อเจ้าต่อเล็กแล้ว โฟเลตยังช่วยให้ครรภ์ของคุณแม่มีความสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยลดโอกาสในการคลอดก่อนกำหนดไปได้มาก แล้วยังสามารถลดอาการครรภ์เป็นพิษได้อีกด้วย

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเสริมโฟเลตแค่ไหนดี

ในทุก ๆ วันคนทั่วไปที่มีอายุ 14 ปี ขึ้นไปต้องการโฟเลตอย่างน้อย 400 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรทานอาหารที่มีโฟเลตให้ได้ถึงวันละ 600 มิลลิกรัมต่อวัน และควรเสริมโฟเลตให้ครบในอาหารทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าตัวจิ๋วต้องการสารอาหารในการเติบโตมากที่สุด หรือครอบครัวไหนที่วางแผนจะมีเจ้าตัวน้อย คุณแม่ก็ควรเตรียมร่างกายให้แข็งแรงพร้อม และทานอาหารที่มีโฟเลตเตรียมไว้อย่างน้อย 6 เดือนก่อนตั้งครรภ์ เพื่อเติมสารอาหารไว้รอต้อนรับเจ้าตัวน้อยที่จะมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว

อย่าลืมดูแลครรภ์ให้แข็งแรง ด้วย ข้าว 5 สายพันธุ์ออร์แกนิค จากศาลานา ที่ชาวนาท้องถิ่นตั้งใจปลูกด้วยกรรมวิธีปลอดภัย ไร้สารเคมี เป็นมิตรกับผู้บริโภค แถมยังเหมือนได้กินวิตามินรวม เพราะ มีทั้งโฟเลตและสารอาหารอื่น ๆ ที่หลากหลาย ทั้งแคลเซียมและธาตุเหล็กจากธรรมชาติ เมื่อหุงให้หอมกรุ่น ก็สามารถนำไปจับคู่กับอาหารคุณประโยชน์สูง เป็นอีกหนึ่งมื้ออร่อยของคุณแม่และเจ้าตัวเล็กได้ไม่ยากเลยล่ะ



เรื่องที่น่าสนใจ

ถ้าพูดถึงเรื่องผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวและการทำนา เราเชื่อว่าชื่อของ เดชา ศิริภัทร หรืออาจารย์เดชาจะติดโผขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ

ขนมอุ่น ๆ ที่ได้ชิมข้าวไทยในรสและรูปลักษณ์ที่แตกต่าง

ข้าวผัดบะจ่าง สูตรนี้รักสุขภาพ ต้อนรับวันไหว้บะจ่างด้วยสูตรข้าวผัดง่าย ๆ ที่ทำเองได้ที่บ้าน

ข้าวที่เรากินอยู่ทุกวันคือพืชที่มีชีวิต แม้แต่หลังเก็บเกี่ยวแล้ว เมล็ดข้าวก็ยังเปลี่ยนแปลงตามเวลา นั่นทำให้เส้นทางของข้าวตั้งแต่นาสู่จานมีจังหวะเวลาเฉพาะตัวที่สัมพันธ์กับฤดูกาล

ชวนสงสัยว่าเรื่องข้าวมีอะไรมากกว่าที่เราเคยเคี้ยว