Responsive image Responsive image

ข้าวผัดบะจ่าง สูตรนี้รักสุขภาพ

10 มิถุนายน 2564

ข้าวผัดบะจ่าง สูตรนี้รักสุขภาพ
ต้อนรับวันไหว้บะจ่างด้วยสูตรข้าวผัดง่าย ๆ ที่ทำเองได้ที่บ้าน

 
ทุกปีในวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน เราจะได้เห็นคนไทยเชื้อสายจีนทำพิธีไหว้บรรพบุรุษด้วย “บะจ่าง” หรือข้าวเหนียวนึ่งที่ใส่เครื่องต่าง ๆ ห่อด้วยใบไผ่ ด้วยส่วนผสม รสชาติ และสูตรการทำบะจ่างของคนเชื้อสายจีนแต่ละบ้านที่มีเอกลักษณ์สืบทอดกันมา เราจึงได้มีบะจ่างอร่อย ๆ ให้เลือกกินหลากหลายสูตร

เทศกาลไหว้บะจ่างปีนี้ ศาลานามีวิธีทำ “ข้าวผัดบะจ่าง สูตรรักสุขภาพ” มาแจกให้กับคนที่อยากลงมือทำกินเองที่บ้านแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปหาใบไผ่มาห่อ ไม่ต้องเอามามัดแล้วไปนึ่งให้ยุ่งยาก แต่ปรับสูตรมาเป็นข้าวผัดที่ทำจบได้ในม้วนเดียว ใคร ๆ ในบ้านก็ทำได้ แถมยังเปลี่ยนส่วนผสมบางอย่างให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้นอีกนิด ด้วยการใช้ “ข้าว 5 สายพันธุ์ออร์แกนิก”
 
ชวนมาลองทำกันดู ว่าข้าวผัดบะจ่างสูตรนี้จะง่ายและอร่อยสู้แบบดั้งเดิมได้ไหม



บะจ่าง = ข้าวเหนียวเครื่องเพียบห่อด้วยใบไผ่
 
ข้าวเหนียวเครื่องเพียบห่อด้วยใบใผ่ที่เราเรียกว่า “บะจ่าง” มีเรื่องเล่าหรือตำนานที่หลากหลาย บ้างก็ว่าคนจีนโบราณทำข้าวใส่กระบอกไม้ไผ่แล้วโยนลงน้ำเพื่อรำลึกถึงกวีเอกที่กระโดดน้ำตาย บ้างก็ว่าเป็นบูชาเทพมังกร บ้างก็ว่าเกี่ยวข้องกับประเพณีการขจัดโรคระบาดและขับไล่สิ่งชั่วร้าย จึงยังมีการสืบทอดพิธีกรรมการไหว้มาจนถึงทุกวันนี้ 
 
ส่วนวิธีทำแบบดั้งเดิม คนสมัยก่อนต้องไปหาใบไผ่ขนาดใหญ่มาแช่น้ำด่าง เพื่อไม่ให้ใบไผ่แห้ง ข้าวเหนียวที่ทำบะจ่างก็ต้องคัดเลือกอย่างดีไม่ให้มีเม็ดลีบ ส่วนเครื่องก็เยอะมากผสมกันทั้งคาวหวาน นอกจากธัญพืชต่าง ๆ แล้วยังมีส่วนผสมหลัก คือ น้ำมันหมู หมูสามชั้นหมัก กุนเชียง เผือกกวน และไข่แดงเค็ม จากนั้นถึงจะนำมาห่อใบไผ่ มัดด้วยเชือกปอให้ได้เป็นพวง ก่อนจะนำไปนึ่ง
 
ด้วยกรรมวิธีและขั้นตอนที่ซับซ้อนนี้เอง ที่ทำให้ไม่ค่อยมีใครทำบะจ่างกินเองสักเท่าไหร่ เราเลยลองปรับสูตรเล็กน้อยให้กลายเป็นข้าวผัดบะจ่างแบบที่ใคร ๆ ก็ทำได้



ข้าวผัดบะจ่างสูตรรักสุขภาพ
 
ข้าวผัดบะจ่างสูตรนี้ เราปรับส่วนผสมเล็กน้อยให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนจากข้าวเหนียวเป็น “ข้าว 5 สายพันธุ์” ที่เป็นข้าวซ้อมมือออร์แกนิก ปลอดภัย ให้คุณประโยชน์และสารอาหารที่มากกว่า เปลี่ยนจากน้ำมันหมูเป็นน้ำมันพืช และเปลี่ยนหมูสามชั้นเป็นสันในไก่ที่มีไขมันน้อยกว่า
 
ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

ข้าว 5 สายพันธุ์ศาลานาหุงสุก 1 ถ้วย / น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ / กระเทียมสับ ½ ถ้วย / สันในไก่ ตามชอบ / เห็ดหอม ½ ถ้วย / ไช้โป๊สับ ½ ถ้วย / กุนเชียงสับ ½ ถ้วย / กุ้งแห้ง ½ ถ้วย / ผงพะโล้ 1 ช้อนโต๊ะ / ถั่วลิสงต้ม ½ ถ้วย / เผือกต้มหั่นเต๋า ½ ถ้วย / ไข่แดงเค็ม 2 ฟอง / น้ำตาล ซีอิ๊วขาว เกลือ พริกไทย ตามชอบ



วิธีทำ

1. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่น้ำมันพืช รอให้ร้อนแล้วตามด้วยกระเทียมสับ
2. เมื่อน้ำมันและกระเทียมส่งกลิ่นหอม ใส่สันในไก่ เห็ดหอม ไชโป๊สับ ลงไปผัด ตามด้วยกุนเชียงสับ และกุ้งแห้ง
3. เมื่อไก่เริ่มสุกทั่ว ใส่ข้าว 5 สายพันธุ์ศาลานาหุงสุกและผงพะโล้ลงไป ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซีอิ๊วขาว เกลือ พริกไทย ตามชอบ
4. ใส่ถั่วลิสง เผือก และไข่แดงเค็มตามลงไปผัดคลุกเคล้า ปิดไฟ ยกเสิร์ฟ



ไม่ใช่แค่เทศกาลบะจ่าง ที่สะท้อนว่าเราผูกพันกับการกินข้าว แต่ในทุกเทศกาลสำคัญของปี ไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อสายไหน ก็มักจะมีข้าวเป็นส่วนร่วมในเทศกาลด้วยเสมอ ดังนั้น หากเราเลือกกินข้าวที่อร่อย ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ รวมทั้งอุดหนุนเครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์อย่าง “ข้าว 5 สายพันธุ์” ติดครัวไว้เสมอ ก็อุ่นใจได้ว่าครอบครัวเราจะเฮลท์ตี้ได้ในทุก ๆ มื้อพิเศษ

สั่งซื้อข้าว 5 สายพันธุ์เพื่อสนับสนุนเกษตรกรและดูแลสุขภาพที่ดีได้ทาง https://www.salana.co.th/order.php 



 



เรื่องที่น่าสนใจ

ถ้าพูดถึงเรื่องผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวและการทำนา เราเชื่อว่าชื่อของ เดชา ศิริภัทร หรืออาจารย์เดชาจะติดโผขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ

คุยกับภาคีเลือดใหม่ของโครงการศาลานาที่ทำนาเป็น ทำนาดี และทำนาเพื่อแบ่งปัน

ทำไมอำนาจในการตัดสินใจ ‘เลือก’ กินข้าว ต้องอยู่ในมือประชาชน

“ทุ่งนาแดนนี้ ไม่มีความหมาย เหลือเพียงกลิ่นโคนสาบควาย เห็นซากคันไถแล้วเศร้า...”

“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” นี่เป็นคำกล่าวที่เป็นความจริงอย่างยิ่ง เพราะเราเกิดมาเราไม่ได้อยู่คนเดียวในสังคม เราจำเป็นต้องมีครอบครัว มีญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และที่สำคัญ เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนโดยรอบ