Responsive image Responsive image

รักโต๊ะทำงานแค่ไหน อย่าลืมใส่ใจโต๊ะกินข้าวตัวเอง

25 มิถุนายน 2564



เป็นเรื่องปกติที่คนวัยทำงานจะทุ่มเทเวลาให้กับกองงานตรงหน้า ทว่าบางคนปล่อยตัวเองโฟกัสเรื่องงานมากเกินพอดี จนลืมใส่ใจการดูแลตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการกิน ที่เป็นทั้งจุดเริ่มต้นของการสั่งสมพลังงานดีๆ และส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแรงให้สุขภาพในระยะยาว

ถ้ากินอาหารไม่ดี หรือกินมื้อหลักไม่ตรงเวลา ความเสี่ยงโรคภัยต่างๆ อาจตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือกระทั่งโรคกระเพาะอาหาร แถมทางออกที่คนทำงานส่วนใหญ่เลือก มักลงเอยที่การพึ่งพายา หรือเลือกทานอาหารเสริมต่างๆ ทั้งที่ความจริงแล้ว สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเหล่านี้ ล้วนหาได้จากอาหารและ ‘ข้าว’ ดีๆ ที่เราเลือกกิน

และนี่คือไอเดียการกินข้าว เพื่อเพิ่มพลังและสารอาหารที่เหมาะสมกับคนวัยทำงาน ที่ศาลานาตั้งใจหยิบมาฝาก



มื้อเช้า มื้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
บำรุงสายตาและบูสต์พลังยามเช้าง่าย ๆ ด้วยเครื่องดื่มข้าว Antho-PLUS+


คนวัยทำงานบางคนเชื่อว่า ยามเช้าที่ท้องยังไม่ร้องหิว แค่กาแฟแก้วเดียวก็เอาอยู่แล้ว หรือกิจวัตรที่ต้องแข่งกับเวลา บังคับให้ต้องข้ามมื้อสำคัญมื้อนี้ไป ความจริงแล้ว การพลาดมื้อเช้าอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง ส่งผลให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เพิ่มความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมให้ตัวเองโดยไม่ตั้งใจได้

ถ้าความเร่งรีบยามเช้าเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ ลองเพิ่ม ‘เครื่องดื่มข้าว Antho-PLUS+’ เป็นตัวช่วยบูสต์พลัง เพียงแค่เติมน้ำร้อนและคนให้เข้ากัน แค่นี้ก็สามารถอิ่มท้องได้ง่ายๆ ที่สำคัญ เครื่องดื่มข้าวออร์แกนิคแก้วนี้ มีแอนโทโซยานินจากข้าวสีเข้มที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ช่วยบำรุงสายตา รวมทั้งชะลอความเสื่อมของดวงตา เหมาะกับคนวัยทำงานที่ต้องใช้สายตาหนักทุกๆ วัน



กินมื้อหลักตามสัดส่วน 2 : 1 : 1 
เติมพลังงานและวิตามินรวมให้ร่างกายด้วยข้าว 5 สายพันธุ์อินทรีย์


การกินตามสัดส่วน 2 : 1 : 1 ประกอบไปด้วยการกินผัก 2 ส่วน ข้าวและเนื้อสัตว์อย่างละ 1 ส่วน เป็นหลักการกำหนดปริมาณอาหารง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คนวัยทำงานได้รับพลังงานและสารอาหารครบถ้วน แม้สัดส่วนนี้จะเหมาะกับคนทำงานที่ยังพอมีเวลาเตรียมอาหารจากครัวที่บ้าน แต่เราเชื่อว่าตัวเลขจำง่ายนี้ ทุกๆ คนสามารถปรับใช้กับร้านข้าวราดแกงเจ้าประจำได้เหมือนกัน

สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือกวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพด้วย อย่าง ผัก ควรเน้นความหลากหลาย เนื้อสัตว์ ควรเป็นส่วนที่ไม่ติดมัน หรืออาจแทนด้วยแหล่งโปรตีนอื่นๆ เช่น ไข่หรือเต้าหู้ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ข้าวที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างดีอย่าง ‘ข้าว 5 สายพันธุ์’ จากศาลานา ที่ให้คุณค่าทางสารอาหารมากกว่าการกินข้าวขาวเพียงชนิดเดียว โดยเฉพาะวิตามินรวมที่แท็กทีมมาจากข้าวทั้ง 5 สายพันธุ์ อีกทั้งยังมาจากนาข้าวที่ปลูกด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ มั่นใจได้เลยว่าข้าวทุกเมล็ดปลอดภัยจากสารเคมี



เปลี่ยน cheat day เป็น better cheat meal 
เปลี่ยนมื้อตามใจปากให้เป็นมื้อที่ดีขึ้นด้วยข้าวหอมมะลิแดงอินทรีย์

 
การกิน IF (Intermittent Fasting) คือวิถีการกินเพื่อควบคุมน้ำหนักที่นิยมในกลุ่มคนวัยทำงาน โดยเน้นการจำกัดเวลากิน และกินอาหารคลีนเป็นหลัก บนความเคร่งครัดของตารางการกินนี้ บางคนเลือกใจดีกับความโหยด้วยการกำหนด cheat day หรือวันที่เราสามารถกินอะไรก็ได้ตามใจ ทว่า cheat day ที่ตามใจตัวเองมากเกินไป (เช่น กินของหวานหรืออาหารไขมันสูงตั้งแต่เช้าจรดเย็น) นี้เอง ที่ทำให้แพลนการควบคุมน้ำหนักของใครหลายๆ คนล้มไม่เป็นท่า

สำหรับคนที่ยังอยากใจดีกับตัวเอง อาจจะลองลดจำนวน cheat meal ลงเหลือเพียง 1 มื้อต่อวัน หรือเปลี่ยนมื้อตามใจปากให้เป็นมื้อที่ให้ทั้งพลังงานดีๆ และเป็นมิตรต่อสุขภาพมากขึ้น ด้วยการกินเมนูอร่อยคู่กับ ‘ข้าวหอมมะลิแดงอินทรีย์’ ที่เราปลูกด้วยความใส่ใจ ไม่ใช้สารเคมี แปรรูปด้วยกระบวนการขัดสีน้อย คงคุณประโยชน์ดีๆ จากจมูกและรำข้าวสีแดง มีใยอาหารที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ รวมทั้งมีวิตามินและเกลือแร่ที่ดีต่อร่างกายเสรริมภูมิคุ้มกัน ซ่อมแซมและชะลอความเสื่อมของเซลล์อีกด้วย

อย่าให้การใส่ใจสุขภาพตัวเองน้อยหน้าการงานที่อยู่ข้างหน้า ให้ข้าวดีๆ ของศาลานา เติมขุมพลังให้คุณในทุกๆ วันนะคะ
สั่งข้าวและเครื่องดื่มข้าวออร์แกนิคของศาลานาได้ที่ https://www.salana.co.th/order.php



เรื่องที่น่าสนใจ

ทดลองดองผักเจกินเอง ด้วยน้ำซาวข้าว จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่ใช้น้ำส้มสายชู

แผนที่ข้าวดี ข้าว 5 สายพันธุ์ศาลานา มาจาก “ดิน” แดนใด

เราได้ยินคำว่าสังคมผู้สูงอายุกันมาหลายปี พอจะรู้อยู่บ้าง ว่าบ้านเราเริ่มมีประชากรสูงวัยมากขึ้นกว่าเก่า แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทันได้ตั้งตัว

เอาหูไปนา เอาตาไปดูโรงสีข้าว (ชุมชน)

กินข้าว 5 สายพันธุ์ ดีกว่ากินข้าวพันธุ์เดียวอย่างไร?