Responsive image Responsive image

วิธีกินเพิ่มน้ำหนักแม่ท้อง

27 สิงหาคม 2564

วิธีกินเพิ่มน้ำหนักของคุณแม่ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยในครรภ์แข็งแรง

หนึ่งในเรื่องกังวลใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ คงหนีไม่พ้นการปรับตัวเรื่องอาหารการกินในช่วงไตรมาสแรกของครรภ์ จากเดิมที่เคยเจริญอาหาร ทานข้าวได้ครบทั้ง 3 มื้อ ด้วยฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ความอยากอาหารลดลง น้ำหนักไม่ขยับ บวกกับอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้น ทำให้คุณแม่มือใหม่หลายคนเป็นกังวลว่าเจ้าตัวน้อยในท้องอาจไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนตามไปด้วย

แน่นอนว่าการเลือกกินอาหารของคุณแม่สัมพันธ์กับสารอาหารที่หนูน้อยในท้องจะได้รับ ดังนั้นหากคุณแม่ไม่อยากอาหารหรือรู้สึกว่าการกินอาหารให้ครบ 3 มื้อเป็นเรื่องยาก ศาลานาแนะนำให้ลองลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อลง แต่หันมาเพิ่มความถี่ในการกินแทน เช่น เพิ่มมื้อพิเศษช่วงสายหรือบ่าย และเพิ่มของว่างที่มีประโยชน์พอให้คุณแม่อิ่มท้องทดแทนระหว่างวัน นอกจากนี้คุณแม่ยังควรหันมาให้ความสำคัญกับอาหารแต่ละมื้อให้มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าตัวจิ๋วในครรภ์จะได้ประโยชน์จากอาหารดี ๆ ที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพวกเขาเหมือนเคย



กินโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
โปรตีนมีส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงของคุณแม่ และยังเป็นช่วยเสริมสร้างอวัยวะของเจ้าตัวน้อยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณแม่ควรกินโปรตีนสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30-40% ของมื้ออาหาร โดยโปรตีนที่ดีสามารถหาได้จากไข่และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น หมู ไก่ และปลาทะเล 

ดื่มนมเสริมแคลเซียม ให้กระดูกแข็งแรง
ในช่วงตั้งท้องคุณแม่จะต้องการแคลเซียมมากกว่าเดิมหลายเท่าเพื่อใช้ในการสร้างกระดูกที่แข็งแรงของทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อยที่ค่อย ๆ เติบโต หากดื่มได้ทั้งนมวัว นมแพะ และนมจากพืช คุณแม่ควรสลับกันดื่มเพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลายจากนมที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณแม่กินอาหารได้น้อยมาก ก็ไม่ควรใช้วิธีดื่มนมในปริมาณมากทดแทน เพราะนมเป็นอาหารกลุ่มเสี่ยงที่หากดื่มเยอะเกินไป อาจส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์แพ้นมได้โดยไม่รู้ตัว ทางที่ดีคุณแม่อาจเลือกเสริมอาหารแคลเซียมสูงประเภทอื่น ๆ เช่น กุ้ง เต้าหู้ หรือปลาตัวเล็กตัวน้อยในมื้ออาหารแทนก็ได้

ผักกินผลไม้ให้พลังงาน
ผลไม้และธัญพืชอบแห้งหลายชนิดมีรสหวานและให้พลังงานสูง จึงทานง่าย เหมาะกับคุณแม่ที่ไม่อยากพึ่งน้ำหวานเพิ่มพลังงาน โดยคุณแม่อาจหันมาทานลูกเกด อินทผลัม ลูกพรุน หรือผลไม้ เช่น ฝรั่ง มะพร้าว และแตงโม ซึ่งมีรสหวานตามธรรมชาติและมีปริมาณน้ำตาลไม่สูง อย่างไรก็ตามคุณแม่ที่มีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ ควรจำกัดการกินผลไม้ที่มีรสหวานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยนะ 

กินไขมันดีช่วยเพิ่มพัฒนาการเจ้าตัวจิ๋ว 
ไขมันดีหลายชนิดมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการและระบบประสาทของลูกน้อย ซึ่งไขมันดีมีอยู่ในอาหารหลายประเภท เช่น ปลา กุ้ง ผลไม้ เช่น อะโวคาโด ธัญพืช เช่น เมล็ดเจีย โดยคุณแม่ควรทานอาหารเหล่านี้ให้ได้อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือจะลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกทานตะวันเพื่อเพิ่มไขมันดีแบบง่าย ๆ ระหว่างมื้ออาหารทุกวันด้วยก็ได้

กินข้าว 5 สายพันธุ์ที่มีสารอาหารหลากหลาย
ข้าวเป็นหนึ่งในอาหารหลักที่คุณแม่จำเป็นต้องกินแทบทุกวัน ในเมื่อกินได้น้อย การเลือกกินข้าวดี ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คุณแม่ได้รับสารอาหารมากขึ้น อย่างการกิน ข้าว 5 สายพันธุ์ของศาลานา ที่มีทั้งวิตามินและโฟเลต ซึ่งถือเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับการสร้างครรภ์ที่แข็งแรง นอกจากนี้ข้าวของศาลานายังปลูกด้วยกรรมวิธีออร์แกนิก ไม่ใส่สารเคมี จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์อย่างแน่นอน

“อย่าลืมรักษาน้ำหนักให้สมดุลกับเพื่อการเติบโตในแต่ละไตรมาสครรภ์”

แม้จะรู้เคล็ดลับการกินดีเพิ่มน้ำหนักแล้ว แต่คุณแม่ก็ไม่ควรเทไปกินอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งมากเกินไป และควรเลือกกินอาหารให้หลากหลายที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนอย่างแท้จริง ที่สำคัญที่สุดคุณแม่ควรตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เช็กน้ำหนักของตัวเอง พร้อมทั้งคุมน้ำหนักให้ไม่มากหรือน้อยเกินไปในแต่ละไตรมาสของครรภ์ด้วย เพราะน้ำหนักของคุณแม่ก็ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ได้เช่นกัน

สั่งซื้อข้าว 5 สายพันธุ์ของศาลานาที่ https://www.salanashop.com/



เรื่องที่น่าสนใจ

คุยกับภาคีเลือดใหม่ของโครงการศาลานาที่ทำนาเป็น ทำนาดี และทำนาเพื่อแบ่งปัน

เรื่องราวจีนปนไทยที่เกี่ยวข้องกับข้าวที่เรากิน

แผนที่ข้าวดี ข้าว 5 สายพันธุ์ศาลานา มาจาก “ดิน” แดนใด

เคล็ดลับที่แม้แต่คนหุงข้าวทุกวันก็ยังควรรู้

ชวนมาจ้องข้าวให้เข้าใจคุณประโยชน์