Responsive image Responsive image

เกมทดสอบความจำวัยเก๋า

23 กันยายน 2564

เมื่อตัวเลขอายุมากขึ้น บางคนอาจจะมีอาการหลง ๆ ลืม ๆ บ้างก็ไม่แปลก และความกังวลจะเริ่มถามหา เมื่อรู้สึกว่าการหลง ๆ ลืม ๆ เริ่มไม่ปกติ แต่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตเข้าแล้ว...เรื่องที่เคยจำได้แม่นยำ บางทีกลับต้องนึกอยู่นานกว่าจะร้องอ๋อ นอกจากชวนหงุดหงิดใจแล้วยังทำให้เริ่มเอ๊ะ! เราเป็นโรคเกี่ยวกับความจำแล้วหรือยังนะ?
 
เดือนแห่งอัลไซเมอร์แบบนี้ เลยอยากชวนวัยเก๋ามาเล่นเกมง่าย ๆ ตอบคำถามทดสอบความจำกันหน่อย ว่ายังจำเก่งอยู่ไหม?



เฉลย
ข้อ 1 วันนี้วันที่เท่าไร? / วันอะไร? / เดือนอะไร? (อย่าแอบดูปฏิทินนะ)
ถ้าตอบได้ไว แสดงว่าความจำยังดีอยู่ เพราะความเสื่อมของสมองจะทำให้ความจำชะงักอยู่ในอดีต และหลงลืมปัจจุบัน

 
ข้อ 2 กล้วย-ส้ม เหมือนกันตรงไหน?
เป็น “ผลไม้” เหมือนกัน ถ้าตอบได้ไว แสดงว่ามิติสัมพันธ์ยังดีอยู่ เพราะหนึ่งในอาการของอัลไซเมอร์ คือมีปัญหาเรื่องมิติสัมพันธ์
 
ข้อ 3 เอามือขวาจับหูซ้าย เอามือซ้ายจับตาขวา
ถ้าทำได้ไว แสดงว่าการแยกประสาทยังดี ระบบการแยกประสาทยังทำงานปกติ และยังเป็นท่าที่ช่วยกระตุ้นสมองทั้งสองซีกด้วย
 
เข้าใจร่างกายไว้ ก็ชะลอความเสื่อมได้

เข้าใจกันก่อนว่ายิ่งอายุมากขึ้น เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายจะเริ่มเสื่อมโทรมลงทุกวัน รวมถึงเซลล์สำคัญอย่าง “เซลล์สมอง” ด้วย ซึ่งเจ้าเซลล์นี้หากเสื่อมในปริมาณมาก อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิด “โรคอัลไซเมอร์” ได้เลย
 
เซลล์ที่เสื่อมโทรมลง ไม่ได้มาจากอายุที่มากขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่เกิดได้จากการได้รับอนุมูลอิสระสะสมในร่างกายปริมาณมาก ทั้งจากมลพิษในอากาศ ฝุ่น ควันบุหรี่ แสงแดด หากสะสมมากเข้าจนอนุมูลอิสระทำให้คุณสมบัติของเซลล์เปลี่ยนไปจนเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้อีก การเสื่อมถอยของเซลล์สมองจะดำเนินไปอย่างช้า ๆ กว่าความผิดปกติจะปรากฏให้สังเกตได้ อาจกินเวลานานจนหลายคนกลับไปชะลอไม่ทันแล้ว
 
เพราะไม่รู้ว่าอนุมูลอิสระจะเข้ามาทักทายร่างกายเราเมื่อไร หรือร่างกายเราจะมีภูมิคุ้มกันโรคร้ายมากพอไหม การมีร่างกายที่แข็งแรงไว้ ด้วยการเลือกกินอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและต้านอนุมูลอิสระได้ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
 
แอนโทไซยานิน ผู้ช่วยเรื่องความจำ
 
“แอนโทไซยานิน” สารชื่อจำยาก แต่ถ้าจำได้ จะได้รู้ว่าสารจากผิวข้าวสีเข้มตัวนี้ มีดีใช่ย่อย เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ช่วยลดปริมาณอนุมูลอิสระที่สะสมในสมอง ลดสาเหตุการเป็นโรคอัลไซเมอร์ในอนาคตได้ และไม่ต้องกลัว ว่าคุณประโยชน์ดีขนาดนี้จะหารับประทานยาก เพราะศาลานาได้สกัดแอนโทไซยานินจากผิวข้าวมะลินิลสุรินทร์มาไว้ในเครื่องดื่มข้าว Antho-PLUS+ เรียบร้อยแล้ว เครื่องดื่มชงร้อนจากข้าวออร์แกนิก ดื่มง่าย แค่เติมน้ำร้อนและคนให้เข้ากัน เหมาะกับดื่มเพิ่มพลังช่วงเช้า ดื่มรองท้องช่วงสาย หรือดื่มเป็นมื้อเบา ๆ ช่วงเย็น ก็ได้รับคุณประโยชน์จากแอนโทไซยานินไปเต็ม ๆ 

แอนโทไซยานินยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ และชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้อีกด้วย นอกจากจะได้รับประโยชน์จากสารสกัดธรรมชาติจากข้าวที่ปลอดภัยไร้สารเคมีแล้ว ยังได้ช่วยส่งเสริมเกษตรกรไทยที่ปลูกข้าวด้วยวิถีธรรมชาติด้วยนะ 
 
สั่งเครื่องดื่มข้าว Antho-PLUS+ ได้ที่ www.salanashop.com



เรื่องที่น่าสนใจ

เคล็ดลับที่แม้แต่คนหุงข้าวทุกวันก็ยังควรรู้

ผืนนาอีสานบ้านเฮา นอกจากจะกินพื้นที่กว้างขวางกว่าผืนนาภาคอื่น ๆ แล้ว ประสบการณ์ปลูกข้าวอินทรีย์ของชาวนาภูมิภาคนี้ก็ “เก๋า” ชนิดว่าไม่เป็นรองใครเลย!

กินข้าว 5 สายพันธุ์ ดีกว่ากินข้าวพันธุ์เดียวอย่างไร?

“ทุ่งนาแดนนี้ ไม่มีความหมาย เหลือเพียงกลิ่นโคนสาบควาย เห็นซากคันไถแล้วเศร้า...”

ใครเป็นคนกำหนดว่าพออายุมากขึ้นแล้วต้องเปลี่ยนไปใส่ชุดผ้าไหม ผ้าลูกไม้ หรือต้องแต่งตัวให้สำรวมภูมิฐาน ฉูดฉาดมากไม่ได้เดี๋ยวจะดูแก่