Responsive image Responsive image

ตักบาตร ถาม (สุขภาพ) พระ

21 ตุลาคม 2564

ตักบาตร ถาม (สุขภาพ) พระ
พระสงฆ์สุขภาพดีได้ ด้วยอาหารที่ถวายตามโภชนาการ


ถึงมีสำนวนว่า “ตักบาตรอย่าถามพระ” อยู่ก็จริง แต่ตอนนี้ต้องเปลี่ยนมาเป็น “ตักบาตร ถาม (สุขภาพ) พระ” กันแล้ว เพราะอาหารส่วนใหญ่ที่ญาติโยมนำไปตักบาตรถวาย มักจะเป็นอาหารสำเร็จรูปหาซื้อง่าย มีไขมันสูง โซเดียมสูง รสจัด จนอาจลืมคิดถึงเรื่องโภชนาการที่พระสงฆ์ควรจะได้รับ เพราะพระสงฆ์เลือกฉันอาหารไม่ได้ และสถานภาพของพระสงฆ์ไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย ทำให้โรคลำดับต้น ๆ ที่พบในพระสงฆ์ คือ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง และข้อเข่าเสื่อม
 
เนื่องในวันออกพรรษาที่จะถึงนี้ เลยอยากชวนทุกคนไปทำบุญตักบาตร ถวายอาหารพระ โดยเลือกอาหารคาวหวานที่ครบโภชนาการและดีต่อสุขภาพพระ เปลี่ยนมาถวายอาหารแบบใส่ใจสุขภาพพระกันดีกว่า



ถวายข้าวขัดสีน้อย แทนข้าวขาว
เลือกถวายข้าวขัดสีน้อยแทนข้าวขาว เพราะข้าวที่ผ่านกระบวนการขัดสีออกเพียงเล็กน้อย ทำให้คุณประโยชน์ของเมล็ดข้าวยังอยู่ครบ เช่น วิตามิน B รวม ที่ช่วยแก้อาการเหน็บชา ปวดเมื่อยตามข้อ เหมาะสำหรับพระสงฆ์ที่มีอายุมาก ยิ่งถ้าเลือกถวายข้าวซ้อมมือจากข้าวหลากสายพันธุ์รวมกันยิ่งมีประโยชน์ เหมือนรวมพลังช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรง ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลให้พระสงฆ์ได้ ที่สำคัญ ย่อยง่ายและมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าข้าวขาวด้วย

ถวายกับข้าวที่เลี่ยงไขมัน เลี่ยงกะทิ
กับข้าวที่ถวายควรปรุงจากเนื้อปลาหรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เพราะมีโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เพิ่มผักหลากสีเพื่อประโยชน์ทางโภชนาการ เลือกซื้ออาหารประเภทต้ม นึ่ง ย่าง เป็นหลัก หากทำอาหารเองให้เลือกใช้น้ำมันจากพืช เพราะมีกรดไขมันอิ่มตัว ช่วยลดไขมันใน
เลือด เลือกผักพื้นบ้านเพื่อลดความเสี่ยงเรื่องสารเคมี เลี่ยงการจัดอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงในมื้อเดียวกัน เช่น เครื่องในสัตว์ อาหารที่มีกะทิ เป็นต้น 

ถวายนมไขมันต่ำหรือนมจากพืช
สำหรับอาหารประเภทนม ควรเลือกถวายนมไขมันต่ำ เนื่องจากมีส่วนประกอบ
ประเภทไขมันน้อยกว่านมสดทั่วไป เหมาะสำหรับพระสงฆ์ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง เลี่ยงการถวายนมเปรี้ยวแก่พระสงฆ์ เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่านมทั่วไป อาจก่อให้เกิดโรคเบาหวานได้ หากเป็นโยเกิร์ตควรเป็นรสธรรมชาติ เพราะน้ำตาลน้อยกว่ารสผลไม้ มีประโยชน์ใกล้เคียงกับนม และมีจุลินทรีย์เพื่อสุขภาพด้วย

ถวายผลไม้ตามฤดูกาล รสไม่หวานจัด
ผลไม้ที่ควรถวาย ควรเป็นผลไม้ตามฤดูกาลและรสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ส้ม แตงโม ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานในพระสงฆ์ได้ หรือถวายผลไม้แทนขนมหวานไปได้เลยยิ่งดี ในปัจจุบันที่เรานิยมถวายขนมหวานสีเหลืองทองเพราะมีชื่อเรียกที่เป็นมงคลถวายแล้วชีวิตจะดี แต่ขนมหวานเหล่านั้น เป็นตัวการเพิ่มน้ำตาลในเลือด และก่อความเสี่ยงโรคเบาหวานในพระสงฆ์อย่างมาก เพราะฉะนั้นตักบาตรครั้งต่อไปหากจะเลือกอาหารถวายพระ อย่าลืมคิดถึงสุขภาพพระเพิ่มเข้าไปด้วยนะ

ตักบาตรด้วยอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ
หรือใส่บาตรด้วย ข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ ของศาลานาได้ที่ www.salanashop.com



เรื่องที่น่าสนใจ

ถ้าเคยลงมือทำการเกษตร คุณคงพอเข้าใจว่า ‘ดิน’ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับการเพาะปลูก

แผนที่ข้าวดี ข้าว 5 สายพันธุ์ศาลานา มาจาก “ดิน” แดนใด

นิทานจากท้องนา เรื่อง ชาวนาและผู้พิทักษ์ข้าว

เห็นหนุ่มน้อยจ้ำม่ำยิ้มเก่งที่ชื่อว่า Xzavier (เอ็กซ์ซาเวียร์) เป็นอันต้องกระซิบถามว่ามีเคล็ดลับในการเลี้ยงลูกยังไง ปรากฏว่าคำตอบที่เราได้นั้นเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องคำว่า ‘ธรรมชาติ’ ทั้งนั้น