Responsive image Responsive image

ข้าวจานนี้เต็มไปด้วย ‘รัก’ จากพ่อ

3 ธันวาคม 2564

ข้าวจานนี้เต็มไปด้วย ‘รัก’ จากพ่อ
สูตรบอกรักครอบครัวผ่านจานข้าว สไตล์คุณพ่อบ้าน

 
ไม่ใช่แค่คุณแม่ที่คอยทำอาหารหรอกนะ หลาย ๆ บ้านก็มีคุณพ่อรับบทเป็น ‘กุ๊กประจำบ้าน’ ผู้คอยรังสรรค์เมนูอร่อย ๆ เอาใจสมาชิกในครอบครัว รสชาติ ‘ข้าวบ้าน’ ที่คุ้นลิ้นของหลายบ้านจึงเป็นรสชาติที่บ่งบอกถึงความห่วงใยจากคนเป็นพ่อ ถึงแม้แดดดี้บางคนจะปากหนักไปนิด เอ่ยคำว่ารักกับลูก ๆ ไม่เก่งเท่าไหร่ แต่เชื่อเถอะว่า กับข้าวกับปลาทุกคำที่เข้าปากเรา คือหนึ่งในวิธีตะโกนบอก ‘รัก’ จากคุณพ่ออย่างแน่นอน
 
ในเดือนธันวาคมที่มีวันสำคัญอย่างวันพ่อนี้ ศาลานา อยากชวนคุณไปเคาะประตูบ้าน พูดคุยและล้วงสูตรลับจากเหล่าพ่อครัวหลากวัยที่เชื่อว่า การส่งความห่วงใยและการบอกรักลูก เริ่มต้นได้จากจานข้าวบนโต๊ะอาหารที่บ้าน



คุณแชมป์ ว่าที่คุณพ่อ ที่บอกรักคุณแม่และลูกในท้องด้วยข้าวหุงใบเตยหอม ๆ
 
“ช่วงที่ภรรยาแพ้ท้องหนักมาก ๆ ก็เป็นห่วงเขาสุด ๆ กลัวเขาและลูกจะไม่แข็งแรง เลยเสิร์ชหาสูตรอาหารต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เขาแพ้ท้องน้อยลงและกินข้าวได้อร่อยขึ้น”
 
คุณแชมป์เล่าว่า ตัวเองสะดุดตากับพืชสมุนไพรกลิ่นหอมอย่างใบเตย เพราะหาง่าย มีปลูกทิ้งไว้ที่หลังบ้านอยู่แล้ว ที่สำคัญ หลาย ๆ บทความยืนยันว่าการจิบน้ำใบเตยอุ่น ๆ นั้นช่วยลดความดันโลหิตและบรรเทาอาการแพ้ท้องของคุณแม่ได้ แถมกลิ่นหอม ๆ ของใบเตย ยังช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของคุณแม่ได้ดีทีเดียว
 
นอกจากจะปรุงกับข้าวที่เน้นให้คุณแม่ทานครบ 5 หมู่ พิถีพิถันเลือกวัตถุดิบที่มั่นใจว่าปลอดภัยจากสารเคมี และเน้นเมนูปลา ๆ เพราะอยากให้ภรรยาและลูกได้รับธาตุเหล็กบำรุงร่างกายแล้ว สูตรเด็ดเคล็ดลับของคุณแชมป์ คือการหุงข้าวอินทรีย์พร้อมกับใบเตยสด ๆ ที่เด็ดเองจากสวน ข้าวที่หุงเสร็จแล้วก็จะมีกลิ่นหอมสดชื่น เป็นที่ถูกใจของคุณแม่สุด ๆ
 
“เห็นคุณแม่กินข้าวอร่อยขึ้น เท่านี้ผมก็อุ่นใจสุด ๆ แล้ว”



คุณอาทิตย์ พ่อที่บอกรักลูกชายวัย 8 ขวบ ด้วยการสนับสนุนอิสระบนโต๊ะกินข้าว
 
คุณอาทิตย์เป็นคุณพ่อที่ยึดอาชีพพ่อครัวอยู่แล้ว เรื่องรสมือการทำอาหารของเจ้าตัวจึงไม่เป็นรองใคร แต่เมื่อเราถามไถ่ถึงสูตรลับการทำกับข้าวให้ลูกวัยกำลังซนกินที่บ้าน เขากลับเลือกที่จะให้คำตอบที่ซ่อนวิธีเลี้ยงลูกที่น่าสนใจกลับมา
 
“ผมพยายามให้เขากินอาหารเมนูปกติที่ทำกันเป็นประจำที่บ้านอยู่แล้ว ไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรพิเศษเลยครับ แต่สิ่งสำคัญคือต้องให้เขาได้ลองกินอาหารที่หลากหลาย”
 
เขาเชื่อว่าเด็กวัย 8 ขวบ ควรมีอิสระให้การได้ลองทำสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญที่จะติดตัวเขาไปจนโตอย่างเรื่องการเลือกกิน อะไรที่เขาชอบหรือไม่ชอบ กินได้หรือไม่ได้ เขาต้องการให้ลูกชายวัยกำลังซนคนนี้เป็นเด็กที่กล้าจะเรียนรู้ และรักการค้นพบบทเรียนด้วยตัวเอง
 
สำหรับเราแล้ว นี่ถือเป็นวิธีการสอนลูกที่เท่ไม่เบาเลยทีเดียว



คุณหมู พ่อครัวหัวป่าก์ที่บอกรักลูก ๆ วัยทำงาน ผ่านข้าวหุงกรุ่นกลิ่นสดชื่นจากขิง
 
แม้ว่าลูก ๆ ทั้ง 3 คนของพ่อครัวหัวป่าก์วัย 60 ปีคนนี้จะแยกย้ายกันไปทำงานต่างถิ่น เจ้าตัวเล่าเคล้าเสียงหัวเราะว่า ในช่วงก่อนโควิด-19 ลูก ๆ แต่ละคนมักจะแตะมือกันกลับมาเยี่ยมพ่อกับแม่ที่บ้านเกิดทุกเดือน และเวลานั้นคุณหมูจะรู้สึกเหนื่อยกับการเข้าครัวสุด ๆ เพราะพวกเขามักจะร้องขอเมนูโปรดของตัวเองเป็นประจำ
 
“อย่างคนโตชอบเมนูทอด ๆ ที่กินเป็นกับแกล้มได้ คนกลางนี่เป็นกุ้งอบวุ้นเส้นที่รสและกลิ่นสามเกลอเข้มข้น ส่วนคนเล็กจะเป็นขาประจำเมนูน้ำพริกพื้นเมืองกับแกงป่า”
 
ถึงจะแอบบ่นว่าเหนื่อย แต่ทุกครั้งที่ลูก ๆ ร้องขอ คุณหมูก็ไม่เคยปฎิเสธ เพราะอยากให้พวกเขาได้กินเมนูที่ตัวเองคิดถึง นอกจากกับข้าวที่ปรุงมาสุดฝีมือแล้ว ส่วนประกอบหลักบนโต๊ะอย่างข้าวสวยยังถูกใส่ความพิเศษลงไปด้วย เวลาหุงข้าว เจ้าตัวจะใส่ขิงอ่อนสับและงาขาวคั่วลงไปด้วย ขิงจะให้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ กินแล้วสดชื่น ส่วนงาขาวคั่วจะช่วยเพิ่มรสสัมผัส กลิ่นและความนัว คุณหมูเล่าว่าเป็นสูตรข้าวหุงที่ลูก ๆ ทุกคนชินรสและกลิ่นมาตั้งแต่เด็ก ๆ
 
“ก็หวังว่ากับข้าวที่ทำให้เขากิน จะทำให้เขามีแรงกลับไปทำงาน เก็บเงินตั้งตัวได้อย่างที่ตั้งใจกันไว้นะ”
 
สั่งซื้อข้าวศาลานาเป็นตัวแทนบอกรักคุณพ่อหรือคนในบ้านได้ที่ www.salanashop.com
 



เรื่องที่น่าสนใจ

ในแบบเรียนภาษาไทย เราได้อ่านเรื่องราวความอุดมสมบูรณ์ของผืนนาผ่านตัวสะกดง่าย ๆ

เติมขุมพลังให้คนวัยทำงาน ด้วยการเลือกกินข้าวดี ๆ ของศาลานา

เพราะชีวิตมีเรื่องยาก ๆ เยอะแล้ว มาทำเรื่องหุงข้าวให้เป็นเรื่องง่าย ๆ กันดีกว่า

เคยเป็นเหมือนกันไหม จะหุงข้าวแต่ละทีแล้วไม่มั่นใจ ควรใส่น้ำแค่ไหน และใช้อะไรเป็นตัววัด ถึงจะได้ข้าวนุ่มสวยพร้อมกิน

จากเคียวเกี่ยวข้าว สู่ร้านศาลานา