Responsive image Responsive image

วัฒนธรรมกินข้าวปีใหม่ของคนทั่วโลก

13 มกราคม 2565

ส่ง-ข้าว-สุข ทุกปีใหม่
ทำไมผู้คนทั่วโลกถึงนิยมกินข้าว ในเช้าวันใหม่ของทุกปี?

 
พูดถึงการเริ่มต้นใหม่ทั้งที ก็ต้องพูดถึงแต่สิ่งดี ๆ ใช่ไหมล่ะ? แล้วรู้หรือเปล่า? ว่า นอกจากการอวยพรในช่วงปีใหม่ด้วยการส่งเสียง ส่งการ์ด ส่งของขวัญให้คนที่รักแล้ว อีกหนึ่งวิธีส่งความสุขที่ทำได้ง่าย ๆ ก็คือการ “กินข้าวร่วมกัน” เพราะข้าวถือเป็นอาหารที่ผู้คนทั่วโลกเชื่อกันมายาวนานว่า ถ้ากินในตอนปีใหม่จะเป็นการนำสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิต
 
ถึงอย่างนั้น แต่ละประเทศก็มีวิธีกินข้าวที่หลากหลาย และมีความเชื่อเกี่ยวกับการกินข้าวในวันปีใหม่ที่แตกต่างกัน ลองมาดูกันดีกว่า ว่าปีใหม่นี้ คนทั่วโลกเขาส่งความสุขด้วยการกินข้าวกันอย่างไรบ้าง
 

 
ชาวเอเชียตะวันออกกินข้าวยืดได้ให้อายุยืนยาว
ด้วยความที่ข้าวของชาวเอเชียตะวันออกมีความเหนียวหนึบ เมนูจากข้าวส่วนใหญ่ของชาวจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เลยมักเป็นการดัดแปลงข้าวเหนียวเป็นเมนูเหนียวหนืดยืดได้ เช่น ชาวญี่ปุ่นจะกินโมจิ ชาวเกาหลีจะกินเค้กข้าวหรือต็อก และชาวจีนจะกินเหนียนเกา เมนูจากข้าวเหล่านี้ เชื่อกันว่ายิ่งยืดและเหนียวเท่าไรยิ่งดี เพราะจะยิ่งทำให้อายุยืนมากขึ้นเท่านั้น และยังเชื่อว่าการกินข้าววันปีใหม่ จะทำให้มั่งมีศรีสุขด้วย โดยชาวเอเชียตะวันออกจะกินข้าวร่วมกันกับครอบครัวหลังเที่ยงคืน เพื่อฉลองวันปีใหม่ไปด้วยกัน
 
ชาวไทยกินข้าวแช่ชื่นใจ เพิ่มสิริมงคล
วัฒนธรรมกินข้าวแช่ของคนไทยช่วงปีใหม่ เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยที่เรายังนับวันปีใหม่แบบไทย ๆ ในเดือนเมษายน หรือวันสงกรานต์ในปัจจุบัน การกินข้าวแช่ร่วมกับผู้ใหญ่ที่เคารพ เชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิต ทำให้ชีวิตมีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามา แถมยังเป็นการทำให้ญาติพี่น้องได้มาเจอกันพร้อมหน้าด้วย
 
และอีกหนึ่งความเชื่อเกี่ยวกับข้าวที่ชาวเอเชียมีร่วมกันก็คือ เมื่อถึงช่วงปีใหม่ให้ส่งข้าวให้กันเป็นของขวัญ หรือหากมีโอกาสได้ออกไปซื้อของเข้าบ้าน ก็ให้ซื้อข้าวมาตุนไว้ด้วย เพราะการนำกระสอบข้าวเข้าบ้านจะทำให้มีอาหารกินอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปีเลยล่ะ
 
ชาวอเมริกาใต้กินข้าวเสริมความมั่งมี
แม้เราจะไม่คุ้นเคยกับทวีปอเมริกาใต้กันเท่าไร แต่ความจริงในอีกฟากโลก ข้าวก็เป็นอาหารพื้นเมืองเช่นกัน ในทวีปอเมริกาใต้ ทุกช่วงปีใหม่จะมีเมนูเสริมความมั่งคั่งจากข้าว ด้วยการกินข้าวกับถั่วตาดำและผัก เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าถั่วตาดำมีลักษณะคล้ายเหรียญ และผักใบเขียวมีสีเหมือนธนบัตร เมื่อนำมาปรุงอาหารกินเป็นมื้อเมนูแรกก่อนเริ่มปีใหม่ จะทำให้มีเงินทองใช้ไปตลอดปี
 
ชาวอิตาเลียนกินรีซอตโตให้มั่งคั่ง
ชาวอิตาเลียนเองก็มีเมนูข้าวสูตรเด็ดที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง “รีซอตโต” เมนูข้าวนี้แม้จะพบเห็นได้บ่อย ๆ แต่ก็มีความหมายดีเหมาะกับช่วงปีใหม่เช่นกัน เพราะชาวอิตาเลียนเชื่อว่าเมล็ดข้าวมีลักษณะคล้ายเหรียญ เมื่อกินข้าว จึงเหมือนได้เสริมความมั่งมีเข้าไปในตัว การกินรีซอตโตในช่วงปีใหม่จึงเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน
 
มาร่วมส่งความสุขให้กับคนที่รักด้วยข้าวศาลานา ข้าวอินทรีย์คุณภาพดีซึ่งปลูกอย่างใส่ใจจากเกษตรกรท้องถิ่น เพื่อเป็นตัวแทนสื่อถึงความรัก ความห่วงใย และคำอวยพรดี ๆ จากใจของคุณกัน
 
สั่งซื้อข้าว 5 สายพันธุ์ของศาลานาได้ที่ www.salanashop.com



เรื่องที่น่าสนใจ

ท้าเชฟมือฉมัง ทำ 4 เมนูจากกะเพรา กินคู่ข้าวสวย 4 แบบ ให้อร่อยที่สุด!

ระยะทางที่ข้าวเดินทางมาถึงจานคนกิน

ชาวนาไทยได้อะไร? เมื่อปลูกข้าวให้ศาลานา

ผืนนาอีสานบ้านเฮา นอกจากจะกินพื้นที่กว้างขวางกว่าผืนนาภาคอื่น ๆ แล้ว ประสบการณ์ปลูกข้าวอินทรีย์ของชาวนาภูมิภาคนี้ก็ “เก๋า” ชนิดว่าไม่เป็นรองใครเลย!

หลายคนอาจรู้สึกว่าข้าวซ้อมมือกินยาก ด้วยสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ มีรสสัมผัสและความหนุบหนับที่ไม่คุ้นปาก