Responsive image Responsive image

สูตรท่องจำแด่ผู้สูงวัย ฝึกทำอะไร ๆ ช้าลงกันเถอะ!

16 มิถุนายน 2565

สูตรท่องจำแด่ผู้สูงวัย ฝึกทำอะไร ๆ ช้าลงกันเถอะ!
 
เป็นปกติที่เมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงสูงวัย บางสิ่งที่เราเคยขยับ หยิบจับได้คล่องแคล่ว จะเริ่มถดถอย ไม่ค่อยคล่องตัว บางทีคนวัยนี้เลยเผลอหงุดหงิดที่ร่างกายไม่เป็นไปอย่างใจนึก หรือบ่อยครั้งก็ลืมตัว ชอบทำอะไรเกินพลัง จนต้องกลับมานั่งเหนื่อยใจ ปวดหลัง ปลงสังขารแทบทุกที
 
แต่รู้ไหมว่าการทำอะไรช้าลงไม่ใช่เรื่องผิดเลย แถมจริง ๆ บางอย่างถ้าทำช้าลง ยังแอบมีข้อดีช่วยให้สุขภาพกายใจยืนยาวขึ้นอีกต่างหาก คำถามคือแล้วจะทำยังไง ให้ไม่เผลอทำอะไรไว ๆ โดยลืมใส่ใจสุขภาพ หรือหงุดหงิดกับร่างกายนี้ไปเสียก่อน
 
ลองใช้สูตรท่องจำ ฝึกทำอะไร ๆ ช้าลงไปด้วยกันดูไหม?
 

 
เคี้ยวอาหารช้า ๆ 30 ครั้งต่อคำ
การเคี้ยวอาหารนาน ๆ ให้ละเอียดนั้น ดีต่อระบบย่อยอาหาร ตรงที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ได้ดี แถมยังมีคุณประโยชน์ส่งตรงไปถึงสมอง เนื่องจากการเคี้ยวถือเป็นกิจกรรมที่เชื่อมต่อโดยตรงกับการทำงานของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งเกี่ยวข้องกับหน่วยความจำ ถึงขั้นมีงานศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีฟันเหลือน้อยกว่าจะมีระดับการรับรู้ที่ต่ำกว่าและมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อม โดยหากเปรียบการเคี้ยวอาหารเหมือนกับการเคี้ยวหมากฝรั่ง จะพบว่าการเคี้ยวช้า ๆ ซ้ำ ๆ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้ให้ดีขึ้นด้วย
 
หายใจช้า ๆ เข้านับ 4 ออกนับ 8
เวลาจิตใจกระสับกระส่าย ใคร ๆ ก็บอกให้หายใจเข้า-ออกลึก ๆ ใช่ไหมล่ะ? นั่นเพราะเวลาเกิดความเครียดสมองของคนเราจะปล่อยฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา การหายใจอย่างสุดปอด หายใจเข้านับ 1 ถึง 4 หายใจออกนับ 1 ถึง 8 นอกจากจะทำให้ออกซิเจนเข้าไปสู่กระแสเลือดเต็มที่ ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต ควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ ร่างกายยังสื่อสารเข้าไปถึงสมองว่าจงผ่อนคลาย ช่วยให้ลดความตึงเครียดและทำให้เรากลับมาโฟกัสกับตัวเองได้ดียิ่งขึ้นด้วย
 
คนแอนโทพลัสให้ละลาย พร้อมนับ 1 ถึง 30 ช้า ๆ
Antho-PLUS+ (แอนโทพลัส) คือเครื่องดื่มข้าวอินทรีย์ ที่ยิ่งดื่มทุกวันก็ยิ่งดีต่อร่างกาย เพราะมีสารแอนโทไซยานินจากข้าวสีเข้ม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา เพิ่มความจำ เหมาะกับผู้สูงวัยเป็นที่สุด แต่ด้วยความที่แอนโทพลัสทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ จึงอาจต้องใช้เวลาสักนิดเพื่อรอให้ละลายช้า ๆ ชวนผู้สูงวัยมาทำใจร่ม ๆ แล้วนับ 1 ถึง 30 ช้า ๆ ไประหว่างที่ค่อย ๆ คนแอนโทพลัส แค่นี้ก็ได้เครื่องดื่มที่ทำให้สุขภาพกายใจแข็งแรงพร้อมดื่ม
 
สั่งซื้อแอนโทพลัสได้ที่ Line: @salana หรือ https://bit.ly/3cKp4Gj
 
หากลองทำตามสูตรช้า ๆ ครบแล้ว ก็เหลือแค่ขั้นตอนสุดท้าย นั่นคือ “อย่าลืมดื่มด่ำกับทุกช่วงเวลาของชีวิต” ทำอะไรช้า ๆ บ้างก็ดีเหมือนกัน จะได้เก็บกักความสุขไว้ให้เต็มที่ เพราะคืนวันเก่า ๆ ย้อนมาไม่ได้แล้วนะ



เรื่องที่น่าสนใจ

​ข้าวอินทรีย์ที่ผมปลูก ผมเก็บไว้กินเองทุกวัน เพราะมันอร่อยที่สุด

Rice O’ Clock เมนูข้าว ๆ เช้ายันเย็น ของคนกินข้าวสีเข้ม

กว่าที่ตอนสุดท้าย ข้าวร้อน ๆ ในจานตรงหน้าจะถูกจัดการจนคนกินอิ่มแปล้ เส้นทางของข้าวมีเรื่องราวมากมาย ทั้งดิน น้ำ อากาศ แรงกายแรงใจของเกษตรกร

“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” นี่เป็นคำกล่าวที่เป็นความจริงอย่างยิ่ง เพราะเราเกิดมาเราไม่ได้อยู่คนเดียวในสังคม เราจำเป็นต้องมีครอบครัว มีญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และที่สำคัญ เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนโดยรอบ

ชวนสงสัยว่าเรื่องข้าวมีอะไรมากกว่าที่เราเคยเคี้ยว