Responsive image Responsive image

​นัดกระชับมิตร เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างวัย 4 กิจกรรมผูกสัมพันธ์ในบ้าน ที่หลาย ๆ วัยมาสนุกด้วยกันได้

1 ตุลาคม 2565

ไม่ว่ายุคไหน ช่องว่างระหว่างวัยหรือ Generation Gap เป็นปัญหาสำคัญในครอบครัวที่ทำให้คนต่างวัยตีตัวออกห่างจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะชุดความคิดที่เติบโตมานั้นแตกต่าง ประสบการณ์ที่สั่งสมมาก็เป็นคนละรูปแบบ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวแปรที่ยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนว่าคนสูงวัยในบ้านและลูกๆ หลานๆ นั้นเหมือนอยู่กันคนละโลก
 
เนื่องในวันผู้สูงอายุสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี Antho-PLUS+ ขอเป็นตัวกลางเชื่อมสัมพันธ์ แนะนำ 4 กิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ของคนในบ้าน เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างวัย งานนี้ชาวสูงวัยไปชวนลูกหลานผูกสัมพันธ์ก่อน หรือลูกหลานจะเป็นฝ่ายชวนก็ไม่มีปัญหา แต่รับประกันว่าทุกกิจกรรม ทำได้ง่ายๆ สนุกไปด้วยกัน เสาร์อาทิตย์นี้ลองมาเริ่มต้นสานสัมพันธ์กันเลยดีไหม
 


ตั้งวงไพ่แบบไม่กินตังค์ แต่กินใจ
ยิ่งท้าทาย ยิ่งได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

 
กิจกรรมกระชับมิตรข้อนี้ทำได้ง่ายดาย ผู้ใหญ่ก็เล่นได้ เด็ก ๆ ก็เล่นดี แค่มีไพ่หนึ่งสำรับก็สนุกสนานเกินใคร สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นได้หลากหลายแบบ ทั้งไพ่ผสมสิบ ไพ่โกหก สนุกได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินมาข้องเกี่ยว เบื่อเกมนี้เมื่อไหร่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นเกมต่อไปได้ทันที หรือถ้าอยากสนุกแบบอัปเกรดเดี๋ยวนี้ก็มีเกมไพ่ในรูปแบบของบอร์ดเกมซึ่งมีกฎกติกามาท้าทายเรียกความตื่นเต้นด้วย
 
มากกว่าความสนุก เกมไพ่ยังกระตุ้นการทำงานให้สมอง เป็นประโยชน์ต่อผู้สูงวัย ไม่ว่าจะจากการทบทวนกติกาการเล่น จดจำหน้าไพ่ว่าต้องเรียงอะไรต่อกับอะไร ไปจนถึงการจดจ่อดูท่าทีของผู้เล่นฝั่งตรงข้าม ปลุกสัญชาตญาณความอยากเอาชนะให้เลือดสูบฉีดกันเล่น ๆ บริหารหัวใจไปในตัว
 


จับคู่เข้าครัว พ่อจ๋า แม่จ๋า เมนูนี้ทำยังไง
ได้เวลาถ่ายทอดสูตรเด็ด เคล็ด (ไม่) ลับประจำตระกูล

 
ว่ากันว่าอาหารรสมือคนที่บ้านคือคอมฟอร์ตฟู้ดที่เยียวยาใจคนได้ เพราะงั้นหากวันไหนเฉา ๆ แทนที่จะอ้อนให้คนในครอบครัวทำอาหารให้กินอย่างเดียว ลูกหลานอาจเปลี่ยนเป็นชวนสูงวัยไปเข้าครัวด้วยกัน หลอกล่อให้ถ่ายทอดสูตรเด็ด ส่งต่อเคล็ดลับในการทำอาหารประจำตระกูล
 
วิธีนี้นอกจากจะได้เรียนรู้การทำอาหารรสชาติที่ตัวเองชอบ ความใกล้ชิดขณะทำครัวก็ยังเปิดโอกาสให้ได้มีเรื่องราวพูดคุย สร้างบทสนทนาได้อย่างไม่เคอะเขิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิธีทำอาหาร เรื่องเกี่ยวกับวัตถุดิบ ไปจนถึงสะกิดบอกให้สูงวัยเล่าเรื่องความทรงจำในวัยเด็ก ขณะเดียวกันสูงวัยเองก็ชวนลูกหลานคุยถึงชีวิต ความเป็นไป และสิ่งที่พวกเขาสนใจได้เหมือนกัน
 
คุยไป ทำไป รู้ตัวอีกทีก็อิ่มอกอิ่มใจไปก่อนแล้ว กับข้าวยังไม่เสร็จเลย
 


ลองสลับตู้แต่งตัว แบ่งเสื้อผ้ากันใส่
แฟชั่นยุคเก๋าแค่ไหน ก็ไม่เคยเก่าเลย

 
เคยได้ยินคำพูดที่ว่า แฟชั่นเก่า ๆ มักจะย้อนกลับมาใช่ไหม จากที่แต่ก่อนพ่อแม่ อาจจะเคยฮิตกางเกงเอวสูง ตอนนี้กระแส Y2K (Year 2000) ก็วนมา จนคนพากันใส่กางเกงเอวต่ำกับเสื้อเอวลอย เสื้อผ้าที่พ่อแม่เคยใส่สมัยหนุ่มสาวแล้วลูกหลานมองว่าเชย เมื่อเวลาผ่านไป แฟชั่นนี้อาจวนมาเก๋อีกครั้งก็ได้นะ
 
แผนการกระชับมิตรนัดนี้เริ่มต้นได้ง่าย ๆ แค่ลองชวนกันสลับตู้เสื้อผ้ากันสักวัน แบ่งเสื้อผ้ากันแต่งตัว ลูกหลานได้ชุดใส่ไปทำงานเก๋ ๆ ส่วนพ่อแม่หรือสูงวัยก็มีชุดกระชากวัยไว้ใส่ไปคาเฟ่ชิค ๆ
 
ข้อดีของกิจกรรมนี้ นอกจากจะสร้างความแปลกใหม่ให้คนทั้งสองรุ่น ยังช่วยปลุกความมั่นใจให้คนสูงวัยกลับมามั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง ที่แม้จะมีรอยย่น หรือร่องรอยของกาลเวลาไปบ้าง แต่ถ้าสนุกและมั่นใจกับการแต่งตัวซะอย่าง อายุก็ไม่ได้เป็นข้อจำกัด ที่สำคัญคือใส่แล้วอย่ามัวอยู่แต่บ้าน ชวนกันออกไปกระชับมิตรที่อื่นต่อ อวดโฉมให้คนเห็นว่าแฟชั่นของครอบครัวเรามันล้ำแค่ไหน
 


ลงทะเบียนเรียนวิชามือเย็น
ดูแลต้นไม้รอบบ้าน แบบคนละไม้คนละมือ

 
วันหยุดสุดสัปดาห์ แทนที่จะพักผ่อน นอนอุดอู้หลบอยู่กันคนละมุม แนะนำให้คนสองวัยชวนกันมาสะบัดข้อมือ ข้อเท้า ถือส้อมพรวนและบัวรดน้ำ ลงทะเบียนเรียนวิชามือเย็น พากันดูแลต้นไม้รอบบ้านกันคนไม้คนละมือ ก็แหม ตอนนี้เทรนด์เลี้ยงต้นไม้กำลังมาแรงในหมู่วัยรุ่นวัยทำงาน ไม่ใช่แค่เรื่องของคนสูงวัยแล้วนะ!
 
ประโยชน์ของการทำสวน ไม่ได้มีแค่เรื่องของความสวยงาม ทำให้บ้านน่าอยู่ แต่มีประโยชน์ไปถึงเรื่องสุขภาพกายและใจ หนึ่งคือต้นไม้ใบหญ้านั้นมีคุณสมบัติช่วยเติมออกซิเจนให้บ้าน ดักจับฝุ่นควันและสารพิษรอบตัว สองคือเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ คิดออกแบบภาพสวนในฝัน ไปพร้อม ๆ กับการขยับออกกำลังกาย จับนู่น ย้ายนี่ ไปในเวลาเดียวกัน และสุดท้ายการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจะช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลได้ด้วยนะ
 


กระชับมิตรกันได้ทุกวัน ไม่ต้องรอวันสำคัญ
Antho-PLUS+ สนับสนุนให้มนุษย์ต่างวัยหันมาใช้เวลาร่วมกัน

 
กิจกรรมกระชับมิตรที่เราแนะนำเหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่างกิจกรรมง่าย ๆ ที่ทำได้เลยในบ้าน ช่วยให้คนต่างวัยเปิดใจเข้าหากัน ยิ่งทำบ่อย ๆ ยิ่งสนิทสนมกลมเกลียวกัน จากที่เคยมีเรื่องกระทบกระทั่งกันเพราะไม่เข้าใจคนอีกเจนฯ ก็จะได้สมานใจ เข้าใจกันและกันมากขึ้น
 
Antho-PLUS+ สนับสนุนให้มนุษย์ต่างวัยหันมาใช้เวลาร่วมกัน โดยไม่ต้องรอ หากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ นอกจากชวนกันทำกิจกรรมในบ้านแล้ว อย่าลืมส่งต่อความห่วงใยสุขภาพให้สูงวัยด้วยน้ำข้าวอินทรีย์ที่มีสารแอนโทไซยานินจากข้าวสีเข้มจากธรรมชาติ ช่วยบำรุงสายตาและหัวใจ ชะลอความเสื่อมของร่างกายของสูงวัย ให้ยังแข็งแรงสดใส มีแรงทำกิจกรรมสนุก ๆ ด้วยกันไปอีกนาน ๆ
 
สั่งซื้อได้ที่ Line: @salana หรือ https://bit.ly/3cKp4Gj และตัวแทนจำหน่ายแอนโทพลัสทั่วประเทศ
 
 
 



เรื่องที่น่าสนใจ

เกมทดสอบความจำวัยเก๋า

ผืนนาอีสานบ้านเฮา นอกจากจะกินพื้นที่กว้างขวางกว่าผืนนาภาคอื่น ๆ แล้ว ประสบการณ์ปลูกข้าวอินทรีย์ของชาวนาภูมิภาคนี้ก็ “เก๋า” ชนิดว่าไม่เป็นรองใครเลย!

วิธีหุงข้าวให้หอมนุ่มตามหลักกินอยู่แบบแมคโครไบโอติกส์

พระสงฆ์สุขภาพดีได้ ด้วยอาหารที่ถวายตามโภชนาการ

ชวนเด็กน้อยห่อของขวัญปีใหม่ ให้ผู้ใหญ่ยิ้มกว้าง :)