Responsive image Responsive image

ใน นา ไม่ได้ มี แค่ ข้าว

23 กุมภาพันธ์ 2566

ใน นา ไม่ได้ มี แค่ ข้าว
รู้จักต้นกำเนิดของสารสีม่วงในเครื่องดื่มข้าว Antho-PLUS+

 
‘ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว’ ดูจะเป็นประโยคยอดฮิตสื่อสารความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเรา แต่มาในยุคนี้ที่เรามีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในหลากหลายวงการ เราก็พบว่า ในนาไม่ได้มีแค่ข้าวอีกต่อไป
 
เพราะในนายังมีสารต้านอนุมูลอิสระสีม่วงเข้ม ชื่อ ‘แอนโทไซยานิน’ ด้วย!
 
ชวนทำความรู้จักต้นทางของสารแอนโทไซยานินที่อัดแน่นอยู่ในเครื่องดื่มข้าวอินทรีย์แอนโทพลัส ที่แม้ชื่อจะฟังดูฝรั่งมังค่า แต่ไม่ใช่สารสกัดนำเข้าจากที่ไหน และอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล แค่จังหวัดลำปางนี่เอง
 


แอนโทไซยานินในเครื่องดื่มข้าวอินทรีย์แอนโทพลัส ไม่ใช่สารสกัดนำเข้าจากแล็บต่างประเทศที่ไหน แต่คือสารต้านอนุมูลอิสระสีม่วงเข้มช่วยชะลอวัยจากผิวข้าวมะลินิลสุรินทร์อินทรีย์ ที่เหล่าชาวนาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวทิพย์ช้างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ร่วมกันปลูกและดูแลตลอดกระบวนการ
 
จุดเริ่มต้นบนผืนนา ปักหมุดแรกตั้งแต่ปรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ ประคบประหงมให้ข้าวแต่ละแปลงเติบโตโดยไม่ใช้สารเคมีในทุกขั้นตอน เก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างใส่ใจ ไปจนถึงร่วมกันสร้างมาตรฐานในการแปรรูปสารสกัดผ่านนวัตกรรม โดยมีนักวิจัยและนักวิชาการ จากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโครงการ U Volunteer ของมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา เป็นพี่เลี้ยงคอยสนับสนุน
 
“เมื่อก่อนขายข้าวกล้อง แต่หลังจากได้รับเชิญจากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มช. ไปร่วมงานสะเต็มศึกษา STEM EDUCATION ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน วันนั้นเขามีแล็บเคลื่อนที่ ผมเห็นว่าข้าวสีม่วง หยดแล้วมันทำลายสารอนุมูลอิสระ จากสีดำกลายเป็นสีขาวเลย ข้าวอย่างนี้เรามีในนาเรานะ ปรากฎว่าวันนั้นทำให้ผมมองชัดว่าสารแอนโทไซยานินที่เราจะทำต่อไป เป็นประโยชน์กับมวลมนุษย์” อาจารย์นันทวัตธ์ ไชยมงคล ประธานกลุ่ม บอกกับเราถึงสิ่งที่จุดประกายให้เห็นศักยภาพของข้าวในนา และนำมาสู่การพัฒนากลุ่มชาวนาให้กลายเป็นผู้ประกอบการ ที่ลดการขายข้าวเป็นกระสอบโต ๆ แล้วเพิ่มโอกาสสร้างรายได้กับศาลานา ด้วยการ ‘ขายข้าวเป็นกรัม’ ในราคาที่เป็นธรรมผ่านการสกัดแอนโทไซยานิน
 
นอกเหนือจากสุขภาพดีกึ่งสำเร็จรูปที่บรรจุอยู่ในซองเครื่องดื่มข้าวอินทรีย์แอนโทพลัส สิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราจะได้รับ คือโอกาสในการสนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์ที่ตั้งใจจริง ไม่หยุดนิ่งอยู่แค่การปลูกข้าว และพร้อมจะเปลี่ยนผืนนาให้เป็นจุดเริ่มต้นนวัตกรรมเพื่อสุขภาพของทุกคน 
 
สั่งซื้อได้ที่ Line: @salana หรือ https://bit.ly/3cKp4Gj และตัวแทนจำหน่ายแอนโทพลัสทั่วประเทศ
 
 
 



เรื่องที่น่าสนใจ

แจกสูตรข้าวปั้นสายรุ้งสูตรเจ แก้คิดถึงเกาหลี ดีต่อสุขภาพด้วย

เอาหูไปนา เอาตาไปดูโรงสีข้าว (ชุมชน)

ดร.ชมชวน บุญระหงษ์ คือผู้ที่มีองค์ความรู้เข้มข้นด้านเกษตรกรรมยั่งยืนที่ทำงานเผยแพร่ความรู้ และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในภาคเหนือมายาวนานหลายสิบปี

สงสัยไหมว่าทำไมข้าวที่เรากิน ถึง ‘นุ่ม’ ไม่เท่ากัน