Responsive image Responsive image

รู้จักแอนโทไซยานิน สารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ที่ซุกซ่อนอยู่ในข้าวสีเข้ม

20 พฤษภาคม 2564

รู้จักแอนโทไซยานิน 
สารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ที่ซุกซ่อนอยู่ในข้าวสีเข้ม


แม้เราจะคุ้นเคยกันดีว่าข้าว เป็นวัตถุดิบใกล้ตัวที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย ทั้งวิตามินสารพัด พลังงาน และคุณค่าทางโภชนาการสูงลิ่ว แต่รู้หรือไม่ว่าบนผิวของข้าวบางชนิดยังมีสารตัวสำคัญที่ชื่อว่า ‘แอนโทไซยานิน’ ที่มีประโยชน์มหาศาลอยู่ด้วย 

เหตุผลที่เราไม่ค่อยคุ้นหูกับเจ้าสารตัวนี้กันสักเท่าไหร่ เพราะโดยปกติแล้วแอนโทไซยานินจะซ่อนตัวอยู่เฉพาะในข้าวสีม่วงดำ และแดงเท่านั้น ซึ่งเจ้าแอนโทไซยานินนี้มีประโยชน์อย่างมากกับผู้สูงวัย เนื่องจากมันคือสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี

แอนโทไซยานินคืออะไร ทำไมถึงดีต่อผู้สูงวัย

แอนโทไซยานิน พบได้ในธรรมชาติเป็นสารสีม่วงเข้ม อยู่บนเยื่อหุ้มเมล็ดของเปลือกข้าวสีเข้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และองุ่นสีม่วงดำ กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง และดอกอัญชัญ เป็นต้นมีคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของร่างกายโดยที่แอนโทไซยานินบนข้าวสีเข้มนั้นมีปริมาณมากกว่าในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่หลายเท่า

เหตุผลที่ผู้สูงวัยควรกินแอนโทไซยานิน เพราะเมื่อเริ่มแก่ตัวลง โอกาสที่ร่างกายจะเสื่อมสภาพได้ง่ายนั้นยิ่งมีมากขึ้น เนื่องจากความสามารถในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติของเราจะลดลง บวกกับการได้รับมลพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่น ควันบุหรี่ สารพิษที่ติดมากับอาหาร โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง อาจยิ่งเข้าไปเพิ่มปริมาณอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายของเซลล์ และเป็นต้นเหตุของโรคร้ายต่าง ๆ อีกมากมาย

ดังนั้นการทานข้าวสีเข้มทุกวัน จึงเหมือนได้เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงแบบง่าย ๆ และจะยิ่งง่ายขึ้นไปอีกด้วยเครื่องดื่มข้าวพร้อมชง Antho-PLUS+ ที่มีสารแอนโทไซยานินจากผิวข้าวมะลินิลสุรินทร์ ผลผลิตจากชาวนาท้องถิ่น ที่ช่วยให้ผู้สูงวัยได้รับแอนโทไซยานินจากธรรมชาติ แบบปลอดภัยหายห่วง



แอนโทไซยานิน ช่วยอะไรผู้สูงวัยบ้าง

ช่วยฟื้นฟูระบบความจำ มีรายงานวิจัยพบว่า หนูที่กินแอนโทไซยานินสกัดจากข้าวดำเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 14 วันจะมีระบบการทำงานของสมองที่ดีและมีระบบการรู้คิดที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มทดลองที่ไม่ได้รับสารสกัด นอกจากนี้ยังพบว่าแอนโทไซยานิน ช่วยลดปริมาณอนุมูลอิสระในสมองด้วย

ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณแข็งแรง อนุมูลอิสระมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ผิว ส่งผลให้ผิวหย่อนยาน เกิดริ้วรอย แต่เมื่อผิวได้รับสารสกัดแอนโทไซยานินจากข้าวดำ พบว่าปริมาณการเสื่อมโทรมของผิวนั้นลดลง แอนโทไซยานินจึงเป็นทางเลือกสำหรับใครที่อยากดูแลผิวพรรณให้แข็งแรง พร้อมสู้กับทุกกิจวัตรประจำวัน

ช่วยต้านการอักเสบ การอักเสบถือเป็นระบบหนึ่งของร่างกายที่ตอบสนอง เมื่อร่างกายเจอกับสิ่งแปลกปลอม เช่น การติดเชื้อ การระคายเคือง มีรายงานวิจัย จากการทดลองพบว่าหนูที่ได้รับแอนโทไซยานิน ร่างกายจะสามารถผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับกับการอักเสบในร่างกาย ทำให้อาการอักเสบลดลง

ช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้เสียหาย จากงานวิจัยที่มีการทดสอบความเสื่อมของดวงตาภายใต้แสงฟลูออเรสเซนต์ พบว่าจอประสาทตาของหนูทดลองกลุ่มที่ได้รับสารสกัดแอนโทไซยานินจากข้าวดำมีความเสียหายจากการได้รับแสงฟลูออเรสเซนต์น้อยกว่าหนูทดลองกลุ่มควบคุม 

ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ แอนโทไซยานินช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยทำให้เซลล์มะเร็งตายและยังยั้งการแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณไตรกลีเซอไรด์และคลอเลสเตอรอลในเลือด ของหนูทดลองที่มีภาวะไขมันที่อุดตันในหลอดเลือดหัวใจ แสดงให้เห็นว่า แอนโทไซยานินช่วงลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

มาเริ่มต้นการเป็นผู้สูงวัยที่แข็งแรง ด้วย Antho-PLUS+ เครื่องดื่มที่มีแอนโทไซยานินสกัดจากข้าวมะลินิลสุรินทร์ นอกจากจะได้รับประโยชน์จากธรรมชาติแบบปลอดภัยแล้ว ยังได้ช่วยส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่นที่ปลูกข้าวด้วยวิถีธรรมชาติ ปลอดสารเคมีด้วยนะ



เรื่องที่น่าสนใจ

ชวนมาจ้องข้าวให้เข้าใจคุณประโยชน์

เป็นเรื่องปกติที่ระบบย่อยอาหารคนเราจะเริ่มถดถอยไปตามวัย บางครั้งทำให้ความอยากอาหารลดลง

Put the RICE menu to the RIGHT mom คนกำลังท้องกำลังไส้ เลือกกินข้าวอย่างไร ให้เหมาะกับระยะครรภ์

หลายคนอาจรู้สึกว่าข้าวซ้อมมือกินยาก ด้วยสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ มีรสสัมผัสและความหนุบหนับที่ไม่คุ้นปาก