Responsive image Responsive image

Rainbow Veggie Kimbab

4 ตุลาคม 2564

แจกสูตรข้าวปั้นสายรุ้งสูตรเจ แก้คิดถึงเกาหลี ดีต่อสุขภาพด้วย



ช่วงนี้หลายคนอยู่บ้านนานจนกลายร่างเป็นสาวกซีรีส์เกาหลี เวลาเห็นเมนูน่ากินในจอบางทีก็อดใจไม่ไหว อยากจะร่วมกินให้ฟินไปด้วย แต่พอเทศกาลกินเจเวียนมาถึงก็อยากถือศีล งดเนื้อสัตว์กับเขาด้วยเหมือนกัน อยากจะอินทั้งเกาหลี อินทั้งเจ ทำไงดี เรามีสูตรมาแจก! 

ศาลานาขอแจกสูตรเมนูเจ ลูกครึ่งจีน-เกาหลี ที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยเมนู ‘คิมบับสายรุ้ง’ หรือข้าวปั้นสไตล์เกาหลี ที่เราปรับนิดผสมหน่อยให้กลายเป็นสูตรเจ ไร้เนื้อสัตว์ ดีต่อสุขภาพ เพราะเลือกใช้ข้าวซ้อมมือ 5 สายพันธุ์มาเติมทั้งคุณค่าและสีสันให้สายรุ้งสวยขึ้น พร้อมคอนเฟิร์มเลยว่าไม่เลี่ยนเหมาะสำหรับคนอินซีรีส์และใครที่คิดถึงเกาหลีใจจะขาด มาทำเมนูนี้รับรองได้ฟีลเกาหลีสุด ๆ แน่นอน!



เริ่มต้นด้วยวัตถุดิบสุขภาพ สีสันสดใส
ถึงจะบินไปหาวัตถุดิบที่เกาหลีไม่ได้ แต่เราก็หาวัตถุดิบสไตล์เกาหลีผสมไทยได้ไม่ยากจากซูเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาดใกล้บ้าน เพื่อให้คิมบับของเรามีสีสันสดใสเหมือนสายรุ้ง เราเลยเลือกใช้ผักและวัตถุดิบไร้เนื้อสัตว์หลายชนิดที่มีสีสันหลากหลาย และใช้ข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ของศาลานาที่มีคุณค่าจากข้าวหลากสี มาเติมคุณประโยชน์ให้ครบสูตร

ข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ศาลานา เพิ่มรสชาติความอร่อยพร้อมโภชนาการหลากหลายทั้งวิตามินและแร่ธาตุจากข้าวที่ขัดแบบซ้อมมือ แถมข้าวของศาลานายังหุงให้อร่อยง่าย ด้วยการซาวข้าวเพียงหนึ่งครั้ง เพื่อเก็บคุณประโยชน์ของข้าวเอาไว้ให้ได้มากที่สุด จากนั้นจึงหุงข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.5 ส่วน เราก็จะได้ข้าวหอมนุ่มกำลังดี เรียงเม็ดสวยน่าทาน พร้อมเอาไปปั้น

ผักโขมต้ม วิตามินเอ ช่วยบำรุงและซ่อมแซมการเสื่อมของสายตา นอกจากนี้ผักโขมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยต้านโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ที่เข้ามาในร่างกายได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่อยากเพิ่มรสชาติให้ผักโขมอีกสักนิด เมื่อนำไปต้มแล้ว สามารถนำไปคลุกกับน้ำมันงาและเกลือให้พอมีรสชาติก็ได้นะ

แครอท เป็นอีกหนึ่งพืชผักที่ขึ้นชื่อว่าบำรุงสายตาได้เยี่ยมยอด แถมยังช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาสดใส รอยเหี่ยวย่นมาช้าลงหากกินเป็นประจำ นอกจากนั้นแครอทยังมี ‘เบต้าแคโรทีน’ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี

เต้าหู้ย่าง เพราะใส่เนื้อสัตว์ไม่ได้ เราเลยเลือกใช้เต้าหู้ถั่วเหลืองย่างมาทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เนื่องจากเต้าหู้เป็นหนึ่งในอาหารที่มีโปรตีนสูงเป็นอันดับต้นๆ แถมยังไม่มีไขมันส่วนเกินให้ต้องกังวล จึงเป็นอาหารกินง่ายของทุกเพศทุกวัย มีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกายังบอกอีกว่า เต้าหู้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและช่วยให้ร่างกายของผู้สูงวัยแข็งแรงขึ้นด้วยหากรับประทานเป็นประจำ

พริกหวาน ตัวเพิ่มสีสันให้สดใสที่มีคุณประโยชน์มากมายแถมมาเพียบ เพราะในพริกหวานมี ‘แคปไซซิน’ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ ‘แคปไซซิน’ ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคต้อกระจกได้ด้วย

กิมจิเจ หรือกิมจิไม่ใส่กระเทียม สามารถหาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตตลอดช่วงเจ หรือใครที่อยากลองทำเองก็ได้ไม่ยากเลย นอกจากกิมจิจะเป็นตัวเพิ่มรสชาติให้คิมบับของเราไม่จืดชืดแล้ว กิมจิยังถือเป็นอาหารหมักดองเบื้องหลังสุขภาพดีของชาวเกาหลีด้วยนะ เพราะกิมจิมีโปรไบโอติกสูงช่วยดูแลลำไส้ เมื่อลำไส้ของเราแข็งแรง ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็จะทำงานได้อย่างเต็มที่

น้ำมันงา ใช้ในการเพิ่มรสชาติ และทำให้คิมบับของเรามีกลิ่นหอมน่าทาน น้ำมันงาเป็นน้ำมันที่มีไขมันดี เมื่อกินในปริมาณที่พอเหมาะจึงไม่อุดตันในเส้นเลือดและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

สาหร่าย เลือกใช้สาหร่ายแผ่นใหญ่ เนื้อเหนียว ใครที่อยากให้มีรสชาติ ไม่ต้องปรุงเพิ่มให้วุ่นวายสามารถเลือกใช้สูตรที่โรยเกลือมาแล้วก็ได้นะ สาหร่ายเป็นพืชทะเลที่มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงผมให้ดกดำเงางาว และช่วยให้ผิวสวยด้วย



เรียงวัตถุดิบให้เป็นสายรุ้งน่ากิน
เมื่อเตรียมวัตถุดิบครบถ้วน เริ่มต้นด้วยการหั่นผักและเต้าหู้ให้เป็นเส้นยาว ไม่หนาไม่บางจนเกินไป จากนั้นจึงเตรียมสาหร่ายและข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ให้พร้อม เมื่อหุงข้าวสุกแล้ว ก็โปะข้าวสวยร้อน ๆ ในปริมาณพอเหมาะให้ทั่วแผ่นสาหร่าย จากนั้นจึงนำวัตถุดิบที่เราหั่นไว้ทั้งหมดมาวางไล่สีให้กลายเป็นสายรุ้งแสนสวย หรือใครจะลองเรียงเป็นรูปดอกไม้แบบที่ชาวเกาหลีกำลังฮิตกัน แล้วถ่ายรูปไว้อวดเพื่อน ๆ ก็เก๋ไปอีกแบบ



ม้วนให้แน่น หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ
เรียงวัตถุดิบทุกอย่างจนเป็นที่พอใจแล้ว ทาน้ำมันงาเบา ๆ ลงบนคิมบับให้พอมีกลิ่นหอม ถ้าใส่น้ำมันในปริมาณพอเหมาะยังไงก็ไม่เลี่ยน ไม่มันแน่นอน แล้วจะโรยเกลืออีกเล็กน้อยพอให้มีรสชาติด้วยก็ได้ จากนั้นจึงม้วนคิมบับของเราให้แน่นพอดี แล้วตัดออกมาเป็นชิ้นพอดีคำ 

ระวังอย่าให้คิมบับไส้ทะลัก หากลองม้วนแล้วรู้สึกว่าเริ่มเละ หรือคิมบับดูหลวมไป ลองปรับลดไส้ให้พอดีก่อนหั่นนะ



คิมบับสายรุ้งสูตรเจ ไอเดียดี ๆ ที่เก็บไว้ทำวันสุขภาพดีก็ได้
เสร็จแล้ว! คิมบับสายรุ้งสูตรเจที่ทำทานได้ทันที จะเก็บไว้ทานยามดูซีรีส์ให้ยิ่งอินเข้าไปใหญ่ กินเป็นมื้อหนักยามหิว หรือพกใส่กล่องไว้ทานนอกบ้านก็สะดวกสุด ๆ 

และแม้จะหมดเทศกาลกินเจไปแล้ว ใครที่ยังติดใจในรสชาติความอร่อย หรือใครที่เป็นสายวีแกน อยากลองบอกลาเนื้อสัตว์กันไปยาว ๆ ก็สามารถนำไอเดียนี้ไปประยุกต์ ปรับไส้นิดหน่อยเป็นพืชผักอื่น ๆ ที่ตนเองชอบ แล้วทำไว้ทานเล่นในวันที่อยากสุขภาพดีก็ได้เหมือนกัน



ถ้าอยากให้สุขภาพดี ต้องมีข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ศาลานา
ไม่ว่าจะช่วงเจหรือช่วงไหน ถ้าอยากอิ่มอร่อยแบบได้สุขภาพ อย่าลืมเลือกกินข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ของศาลานาที่ปลูกโดยพี่ ๆ เกษตรกรอินทรีย์ด้วยกรรมวิธีใส่ใจ เมื่อหุงข้าวออกมายังหอมกรุ่นน่าทาน มาพร้อมประโยชน์จากข้าวหลายสายพันธุ์ จะนำไปประยุกต์เป็นเมนูแบบไหนก็อร่อยแน่นอน

สั่งข้าวอินทรีย์ 5 สายพันธุ์ศาลานาได้ที่ www.salanashop.com
 



เรื่องที่น่าสนใจ

ในกาลก่อน “นาข้าว” เป็นเสมือนขุมทรัพย์ที่ทำให้เราสามารถมีกิน มีใช้ ได้อย่างไม่รู้หมด ทว่าในยุคหลังไม่กี่สิบปีมานี้ การทำนาแบบดั้งเดิมเพื่อกิน เพื่อใช้ เริ่มหายไป ชาวบ้านต่างทำนาเพื่อให้ได้ผลผลิตมาก ๆ

ชาวนาไทยได้อะไร? เมื่อปลูกข้าวให้ศาลานา

วิทยาศาสตร์ว่าด้วย ‘ความอร่อย’ ของข้าว ที่คนกินไม่เคยรู้

รศ. ดร. ประภาส ปิ่นตบแต่ง นักวิชาการรัฐศาสตร์ผู้ชี้ (และทำ) ให้เห็นว่าทางรอดของชาวนาไทยคือการปลูกข้าวอินทรีย์ที่ปรึกษาโครงการศาลานา นักวิชาการรัฐศาสตร์ และชาวนาผู้ขับเคลื่อนคุณค่าของข้าวอินทรีย์

ส่ง-ข้าว-สุข ทุกปีใหม่ ทำไมผู้คนทั่วโลกถึงนิยมกินข้าว ในเช้าวันใหม่ของทุกปี?