Responsive image Responsive image

ทำไมศาลานาถึงเลือกข้าวมะลินิลสุรินทร์?

3 มีนาคม 2565



ทำไมศาลานาถึงเลือกข้าวมะลินิลสุรินทร์?

เราได้ยินคำว่าสังคมผู้สูงอายุกันมาหลายปี พอจะรู้อยู่บ้าง ว่าบ้านเราเริ่มมีประชากรสูงวัยมากขึ้นกว่าเก่า แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทันได้ตั้งตัว ว่าในปี 2564 นี้ ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ คือมีพลเมืองวัยเกษียณมากถึง 13 ล้านคนแล้ว!

แต่อย่าเพิ่งจินตนาการว่าทุกที่จะมีผู้สูงวัยนั่งเหงาโรยรา เพราะสูงวัยยุคนี้ยังเก๋า พร้อมดูแลตัวเองให้แข็งแรง กระฉับกระเฉง และยังสนุกกับการใช้ชีวิต ศาลานา ในฐานะแบรนด์ที่ให้ความสำคัญเรื่องอาหาร เพราะเชื่อว่าสุขภาพที่ดีเริ่มต้นจากอาหารการกินที่ดีและปลอดภัย จึงคิดค้น Antho - PLUS+ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีของคนวัยเก๋า ด้วยคุณประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติอย่างแอนโทไซยานินในข้าวสีเข้ม และมั่นใจในความปลอดภัยด้วยการอุดหนุนเกษตรกรอินทรีย์ที่ปลูกข้าวแบบปลอดเคมี 100%



ทำไมต้องแอนโทไซยานินจากข้าวมะลินิลสุรินทร์?
เพราะร่างกายในแต่ละช่วงวัยต้องการสารอาหารแตกต่างกัน และในผู้สูงอายุซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายเจริญเติบโตสูงสุด และเกิดความเสื่อมได้มากกว่าวัยอื่น การเลือกอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ก็ช่วยชะลอไม่ให้ร่างกายทรุดโทรมก่อนเวลาอันควร โดยเฉพาะแอนโทไซยานินที่เติมเต็มสิ่งที่วัยนี้กำลังเสื่อมถอย ทั้งช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ บำรุงสมอง เพิ่มความจำ ลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็ง และชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด

แอนโทไซยานินมีอยู่ในผักผลไม้สีม่วง ไม่ว่าจะเป็นบลูเบอร์รี่ องุ่นแดง มันเทศ หรือผักผลไม้สีม่วงแดงอื่น ๆ แต่การเลือกบริโภคผลไม้สีม่วงอาจมีของแถมเป็นน้ำตาลที่สูงตามมาด้วย แอนโทไซยานินจากข้าวสีเข้ม จึงเป็นทางเลือกที่ดีกับสุขภาพกว่า ยิ่งเป็นสารสกัดที่เค้นมาแล้วจากข้าวมะลินิลสุรินทร์อินทรีย์ ข้าวที่พัฒนาสายพันธุ์จากข้าวมะลิดำพื้นเมืองจังหวัดสุรินทร์ ต้านทานโรคและศัตรูข้าวได้ดี จึงสามารถปลูกแบบอินทรีย์ที่ไม่ต้องพึ่งปุ๋ยและยาในการดูแลให้งอกงามเหมือนข้าวพันธุ์ผสมที่ต้องประคบประหงมมากกว่า

ทำไมต้องสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์?
ง่ายกว่า สะดวกกว่า คุ้มทุนง่ายกว่า หากแบรนด์อาหารสุขภาพจะสั่งสารสกัดจากบริษัทนำเข้า เพราะมีให้เลือกครบครัน บางแบบมีมาตรฐานออร์แกนิกมาให้เรียบร้อยด้วยซ้ำ!
แต่ด้วยแนวคิดของศาลานาที่จะสร้างระบบนิเวศอินทรีย์ ที่คนกินได้กินของดี คนปลูกได้รับการอุดหนุนในราคาที่เป็นธรรม และสิ่งแวดล้อมได้รับการเยียวยาจากการเพาะปลูกที่ไร้เคมี ศาลานาจึงพยายามตามหากลุ่มเกษตรกรที่ลงมือลงแรงบนความเชื่อเดียวกัน จนได้มาพบกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวทิพย์ช้างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ที่ปลูกข้าวมะลินิลสุรินทร์แบบอินทรีย์ และสามารถสกัดสารแอนโทไซยานินจากข้าวสีเข้มได้ จึงเลือกอุดหนุนสารสกัดจากกลุ่มนี้ พร้อมกับอุดหนุนต่อเนื่องไปถึงข้าวที่ปลูก เพื่อช่วยให้กลุ่มขายข้าวได้มากขึ้น ในราคาที่ดีขึ้น และยังสนับสนุนเทคโนโลยีที่ทำให้สกัดแอนโทไซยานินได้ดีขึ้นด้วย

ไม่เพียงแค่ความตั้งใจอยากให้ผู้สูงวัยได้รับสารอาหารชะลอวัยที่ดีกับสุขภาพ เพราะมันย่อมดีกว่านั้น ถ้าทั้งคนกิน คนปลูก และธรรมชาติ ได้มีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน



เรื่องที่น่าสนใจ

เข้าใจเรื่องข้าวแบบเน้น ๆ กับนักโภชนาการ แววตา เอกชาวนา

เป็นเรื่องปกติที่ระบบย่อยอาหารคนเราจะเริ่มถดถอยไปตามวัย บางครั้งทำให้ความอยากอาหารลดลง

ประเพณีเก่าที่หายไปจากคลองนกกระทุง 60 ปี

แจกสูตร 3 เมนูของว่างจากข้าวอินทรีย์ เพิ่มคุณค่าให้ของว่างยามบ่าย ด้วยข้าวดีที่ศาลานาภูมิใจ