Responsive image Responsive image

เด็ดดอกไม้กินได้ มาทำข้าวยำรสเด็ด (ประโยชน์ก็เด็ด)

18 สิงหาคม 2565

เด็ดดอกไม้กินได้ มาทำข้าวยำรสเด็ด (ประโยชน์ก็เด็ด)
 
หลายคนอาจรู้สึกว่าข้าวซ้อมมือกินยาก ด้วยสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ มีรสสัมผัสและความหนุบหนับที่ไม่คุ้นปาก เลยทำให้พลาดประโยชน์ที่อยู่บนข้าว (ที่ยังถูกขัดออกไปไม่หมด) อย่างน่าเสียดาย
 
ชวนมารีเมกข้าวซ้อมมือที่ดูกินยาก เป็นเมนู “ข้าวยำรสเด็ด” ที่เด็ดทั้งรสชาติ เด็ดที่คุณค่า แล้วยังชวนไป “เด็ดดอกไม้กินได้” ที่หาได้ในช่วงฤดูฝน มาเติมรสชาติและสีสันให้ข้าวจานนี้กินง่ายและเด็ดกว่าเดิม รับรองวิธีทำนั้นไม่ยากเกินไป และการันตีในความเด็ด เด็ด เด็ด เด๊ด เด๊ด เด็ด เด็ด!
 


เลือกใช้ข้าวหอมมะลิแดงอินทรีย์
วัตถุดิบหลักสำคัญที่ทำให้ข้าวยำนี้เด็ด จะเป็นอะไรได้ ถ้าไม่ใช่ “ข้าว”
 
เราเลือกชูความอร่อยด้วยข้าวหอมมะลิแดงอินทรีย์ของศาลานา ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีข้าวไทย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าข้าวสายพันธุ์อื่นถึง 30 เท่า จึงช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด เหมาะกับผู้ที่ต้องการรักษาระดับน้ำตาล แถมยังมั่นใจได้ว่าออร์แกนิก เพราะมีมาตรฐาน SALANA PGS หรือการดำเนินการแบบชุมชนรับรองของศาลานา
 
นอกจากคุณประโยชน์ที่มีมากมายของข้าวหอมมะลิแดงแล้ว สาเหตุที่เราเลือกใช้ข้าวซ้อมมือก็เพราะมีสัมผัสที่หนุบหนับ สนุกเวลาเคี้ยว เมื่อเจอกับองค์ประกอบของเครื่องเคียงอื่น ๆ ในจานเลยยิ่งอร่อยนัว ส่วนเคล็ดลับในการทำข้าวยำให้อร่อยอยู่ที่การหุงข้าวให้ออกมาเรียงเมล็ดสวย ไม่เละเกินไป เพราะอย่าลืมว่าเราต้องนำมาคลุก ๆ ๆ กับน้ำบูดูต่อ
 


วิธีกินดอกไม้ที่อร่อยได้ และปลอดภัยด้วย
 
เพิ่มความเด็ดให้ข้าวยำ ด้วยดอกไม้กินได้ วัตถุดิบยอดฮิตที่คนสมัยนี้นิยมนำไปใส่ทั้งในอาหาร ตกแต่งเครื่องดื่มและขนมกันเพียบ
 
ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้กินได้ แต่ก็ใช่ว่าเห็นดอกอะไรขึ้นข้างทางก็เด็ดมากินได้ทั้งหมด ต้องศึกษาก่อนด้วยว่าชนิดไหนกินได้หรือไม่ได้ หรือส่วนไหนที่ไม่ควรกิน
 
ปกติแล้ววิธีการเลือกดอกไม้กินได้ มักเลือกดอกที่ไม่มียางซึ่งอาจทำอันตรายต่อร่างกายได้ และเด็ดส่วนที่เป็นเกสรทิ้ง เพราะมักมีรสขม ที่สำคัญควรเลือกกินดอกไม้ที่ปลูกด้วยวิธีออร์แกนิกหรือปลูกเอง ไว้ใจได้ว่าไม่ใช้สารเคมี โดยดอกไม้หน้าฝนที่เราเลือกเด็ดมาทำข้าวยำสูตรสุขภาพดี ได้แก่
 
1 - ดอกพวงชมพู ดอกไม้ที่เห็นได้ทั่วไปริมรั้วบ้าน มีรสฝาด มัน มีสรรพคุณทำให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใส ช่วยคลายเครียด ขับเสมหะ ขับลม แก้อาการอ่อนเพลีย บ้างก็ใช้ดอกพวงชมพูทำเป็นชาสมุนไพรมีสรรพคุณในการต้านหวัด แก้อักเสบ และแก้ปวด รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นประโยชน์ต่อการปกป้องเซลล์และต้านมะเร็ง
 
2 - ดอกหางนกยูง ดอกไม้ที่มีสรรพคุณแก้ปวดฟัน ให้รสเปรี้ยวฝาด ขมปลาย โดยอย่าลืมว่าต้องตัดส่วนกระเปาะออกก่อนกินเพราะ ส่วนนั้นมีรสขม
 
3 - ดอกมาร์กาเร็ต ดอกไม้ยอดนิยมของวงการดอกไม้กินได้ ดอกนี้อาจจะหาไม่ได้ทั่วไป แต่ยังพอหาซื้อได้จากฟาร์มที่ปลูกดอกไม้ออร์แกนิก ให้รสเปรี้ยวเบา ๆ เด็ดกลีบกินได้เลยทั้งคำ
 
4 - ดอกเล็บมือนาง ดอกไม้รสมัน มีคุณสมบัติช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ อย่าลืมตัดก้านออกนิด เพื่ออรรถรสในการกิน
 
5 - ดอกอัญชัน ดอกไม้คู่บ้านคนไทย หาง่าย รสชาติมัน ๆ หวาน ๆ มีแอนโทไซยานิน เพิ่มความสามารถในการมองเห็น เสริมสร้างภูมิต้านทาน และช่วยลดอาการเหน็บชา
 


ปรุงน้ำบูดูรสเด็ดด้วยตัวเอง
 
น้ำบูดูไม่ได้มีดีแค่รสอร่อยที่ช่วยทำให้ข้าวยำกลมกล่อม แต่ด้วยความที่เกิดจากกระบวนการหมักปลาตามธรรมชาติ จึงมีคุณค่าที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และวิตามิน รวมทั้งแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็กด้วย
 
ส่วนผสมของน้ำบูดูสูตรปรุงเอง มีดังนี้ (สามารถลดหวาน ลดเค็ม เลือกวัตถุดิบดีได้ตามใจ)
 
น้ำบูดูแบบหวาน สำหรับทำข้าวยำ (700 มิลลิลิตร) / น้ำ (250 มิลลิลิตร) / กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาล 250 กรัม / หอมแดง กระเทียม 3-4 หัว / ข่า และตะไคร้ 2 แว่น / มะกรูด 1 ลูก / ใบมะกรูด
 
ส่วนวิธีการทำก็แค่ตั้งเตาเทน้ำบูดูลงไปผสมกับน้ำ แล้วใส่หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ มะกรูด และใบมะกรูดลงไปเพื่อดับกลิ่นคาว จากนั้นปรุงรสให้กลมกล่อมขึ้นด้วยกะปิและน้ำตาลปีบ ขั้นตอนนี้สามารถลดหวาน ลดเค็มได้ตามใจ เมื่อเดือดให้ตักสมุนไพรทั้งหลายออกเหลือแต่น้ำ พักให้เย็น แค่นี้ก็พร้อมราดลงบนข้าวแล้ว
 


เติมผลไม้รสเปรี้ยว ปลาป่น และมะพร้าวคั่ว เพิ่มรส
 
การทำข้าวยำดอกไม้กินได้ ต้องระวังเรื่องรสชาติของดอกไม้จะมาแย่งซีนด้วยนะ ถ้าจะให้ครบรส แนะนำให้เติมผลไม้รสเปรี้ยวอย่างมะม่วง และเติมถั่วฝักยาว ปลาป่น มะพร้าวคั่ว เพิ่มรสสัมผัสให้กรุบกรอบ และยังเป็นตัวช่วยเพิ่มรสให้ครบ กลมกล่อม เพื่อตัดให้รสชาติของดอกไม้ไม่จัดจ้านจนเกินไป
 
ข้าวพร้อม น้ำบูดูพร้อม จากนั้นให้จัดการเททุกอย่างลงอ่างผสมแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ค่อย ๆ เทลงไป เพราะหากใส่เยอะอาจจะเค็ม และทำให้ข้าวแฉะ
 


เติมทุ่งดอกไม้ ลงไปคลุกในข้าวยำ
 
ปิดท้ายด้วยดอกไม้กินได้ที่เราเตรียมไว้ ยิ่งใส่ดอกไม้ให้ฟู ข้าวยำจะยิ่งดูมีสีสัน เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ก็แค่อัดใส่พิมพ์แล้วจัดลงจาน ขั้นตอนนี้สามารถใส่จินตนาการได้เต็มที่ อย่างของเราอยากให้ออกมาในรูปแบบของข้าวยำที่เป็น Fine Dining ก็จัดการหั่นมะม่วงเป็นทรงเต๋า แล้ววางดอกไม้ทับ และปาดซอสให้ดูหรูหรา แค่นี้ก็ยกกล้องมาถ่ายรูปทำคอนเทนต์ได้แล้ว
 


ใครอยากเติมประโยชน์ให้สุขภาพ ข้าวยำดอกไม้กินได้ เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ดีนะ
 
การเอาข้าวสีมารีเมกให้อร่อยและกินง่ายกว่าเดิม ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เมนูข้าวยำเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ทำอาหารไม่เก่ง เพราะขั้นตอนน้อย ปรุงรสไม่เยอะ แถมเป็นอาหารสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบทั้ง 5 หมู่ มีวิตามิน เกลือแร่ เส้นใยสูง เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมนํ้าหนัก นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย ใครมีปัญหาท้องผูกบ่อย ๆ ลองหันมากินข้าวยำจากข้าวซ้อมมือดู น่าจะช่วยได้เยอะเลย
 
ข้าวของศาลานายังนำไปทำเป็นเมนูอาหารได้อีกเพียบ แถมยังมีให้เลือกเยอะ
สนใจซื้อได้ที่นี่
LINE: @Salana https://bit.ly/3cKp4Gj
Website www.salanashop.com
Shopee https://shope.ee/403p63yFf6
Lazada  www.lazada.co.th/shop/salana-organic-village
JD Central  www.jd.co.th/shop/pc/20435.html



เรื่องที่น่าสนใจ

เกรท-เสกสรร รวยภิรมย์ คือ CEO Director ของ Broccoli Revolution ร้านมังสวิรัตที่เปิดมาแล้วเกือบ 7 ปี

มาตรฐาน Salana PGS ข้างถุงข้าว บอกอะไรเราบ้าง?

ทำไมข้าวหอมมะลิ 105 อินทรีย์ ถึงน่าอุดหนุน

ชวนมาจ้องข้าวให้เข้าใจคุณประโยชน์

ไม่ใช่แค่ชื่อแบรนด์ข้าวที่รวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรอินทรีย์ในราคาที่เป็นธรรม หรือชื่อบนตราสัญลักษณ์ SALANA PGS ที่ยืนยันมาตรฐานอินทรีย์ที่ปลอดภัย ‘ศาลานา’ ยังเป็นโรงเรียนด้วย!