Responsive image Responsive image

ครอบครัวเรา กินข้าวหม้อเดียวกัน

14 มิถุนายน 2564



สุขใดไหนจะเท่า บ้านเรานั่งกินข้าวกันพร้อมหน้า แต่ในบ้านที่อยู่ด้วยกันหลายวัย ความชอบในการกิน “ข้าว” ก็อาจต่างกันเป็นธรรมดา เด็ก ๆ ชอบกินข้าวขาวเพราะหอม นิ่ม เคี้ยวง่าย ส่วนผู้ใหญ่ชอบกินข้าวสีเข้มเพราะมีประโยชน์เยอะกว่า ทว่าจะให้คุณแม่หุงข้าวหลาย ๆ หม้อตามใจทุกคนในบ้านก็ดูจะเหนื่อยไปหน่อย

ศาลานาเข้าใจ ว่าความสุขและสุขภาพที่ดีของครอบครัวต้องเริ่มที่โต๊ะอาหาร จึงตั้งใจคัดสรรข้าวอินทรีย์พันธุ์ดีรวมไว้ใน “ข้าว 5 สายพันธุ์” เบลนด์ข้าวหลายสีมาอยู่ในถุงเดียวกันด้วยสัดส่วนข้าวที่ลงตัว หุงง่าย สุกขึ้นหม้อ ได้ประโยชน์ตอบโจทย์ทั้งความชอบ และสุขภาพที่แตกต่างของคนในบ้าน 

มาดูกัน ว่ากินข้าวหม้อเดียวกัน จะดีต่อทุกวัยบนโต๊ะอาหารอย่างไรบ้าง



เจ้าตัวเล็กเคี้ยวอร่อย ย่อยง่าย ด้วยข้าวซ้อมมือ

บางครอบครัวที่เริ่มฝึกให้เด็กเล็กหยิบกินอาหารเองโดยไม่ต้องป้อน ตามหลักการ BLW (Baby Led Weaning) ทำให้ลูกตัวน้อยได้นั่งกินข้าวโต๊ะเดียวกันกับทุกคนในครอบครัว กินอาหารได้หลากหลาย และช่วยพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือของเจ้าตัวเล็กไปด้วย

“ข้าว 5 สายพันธุ์” ช่วยให้ข้าวทุกมื้อบนจานของหนูน้อย ครบถ้วนไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเสริมพัฒนาการ ด้วยแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดี จากข้าวอินทรีย์ทั้ง 5 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นข้าวซ้อมมือที่ผ่านการขัดสีเพียงเล็กน้อย จึงยังคงคุณค่าทางสารอาหารไว้ได้มากกว่าข้าวขัดขาว มีวิตามิน B1, B2  ที่ช่วยบำรุงสมองและความจำ มีโฟเลต และธาตุสังกะสี ที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ สร้างภูมิต้านทานโรค รวมทั้งไฟเบอร์สูงจากเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว ช่วยให้เจ้าตัวเล็กย่อยง่าย ไม่แน่นท้อง 



พี่คนโต เติบโตสมวัย ด้วยวิตามิน B ในข้าว 5 สายพันธุ์

ครอบครัวที่มีเด็กโตร่วมโต๊ะด้วย การเปลี่ยนจากข้าวขัดขาวเป็นข้าวซ้อมมือ นอกจากจะมีสารอาหารสูง ยังมีกลุ่มวิตามิน B ที่จำเป็นต่อเด็กวัยกำลังโตด้วย เพราะเด็กวัยนี้กำลังเรียนรู้โลกกว้าง ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารและโภชนาการที่ครบถ้วน เช่น วิตามิน B1 ที่ช่วยในการทำงานของระบบสมองและประสาทให้เติบโตสมวัย ซึ่งร่างกายเราไม่สามารถผลิตวิตามินชนิดนี้ขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากการกินเป็นประจำ เพราะร่างกายสะสมได้จำนวนจำกัด 

ไม่ต้องกลัวว่า “ข้าว 5 สายพันธุ์” จะแข็งและกินยาก เพราะเราเลือกเบลนด์อย่างพิถีพิถันให้หุงออกมาแล้วยังนุ่ม กินง่าย ไม่ต่างจากการกินข้าวขัดขาว แต่ในข้าวซ้อมมือทั้ง 5 สายพันธุ์ มีวิตามิน B มากกว่าข้าวขาว 3-4 เท่า ยังมีทั้งจมูกและรำข้าวห่อหุ้มเมล็ดอยู่ จึงมีประโยชน์และวิตามินสะสมอยู่สูงกว่าข้าวขัดขาวที่ถูกขัดสีออกหมด ทำให้แร่ธาตุหรือวิตามินหลุดหายออกไปด้วย 



คุณพ่อ คุณแม่ ใส่ใจร่างกายด้วยข้าวออร์แกนิก

วัยทำงานอย่างคุณพ่อคุณแม่ ต้องใช้พลังงานทางร่างกายสูง บางคนก็ต้องทำงานไปด้วย ดูแลลูกหรือผู้สูงวัยในบ้านไปด้วย จนหลงลืมการดูแลตัวเองไปบ้าง หรือทำงานหนักจนอ่อนเพลีย ควรเสริมวิตามินที่ดีให้ร่างกายด้วยการเลือกกินข้าว 5 สายพันธุ์ เช่นกัน เพราะเราคิดและคัดมาอย่างดีว่าข้าวเหล่านี้มีหลายเฉดสี กินรวมกันแล้วได้คุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอ จนไม่จำเป็นต้องไปมองหาอาหารเสริมอื่น ๆ

หนึ่งในคุณค่าที่สำคัญต่อพ่อแม่ รวมทั้งผู้สูงวัยในบ้าน คือสารต้านอนุมูลอิสระชื่อ “แอนโทไซยานิน” ที่อยู่ในข้าวสีเข้ม ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ช่วยทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรง ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล การดูดซึมน้ำตาลช้า เหมาะกับผู้สูงวัยที่ยังแจ๋ว ที่สำคัญ ข้าวทั้งหมดเป็นข้าวออร์แกนิก 100% ไร้สารเคมีในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การปลูกจนถึงมือผู้บริโภค 



เบลนด์ข้าวหลายพันธุ์ให้เป็นหนึ่ง

ศาลานาได้นำข้าวทั้ง 5 สายพันธุ์ หลายเฉดสี ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 105 ข้าวมะลินิลสุรินทร์ ข้าวหอมมะลิแดง ข้าว กข 43 และข้าวหอมปทุมธานี มาเบลนด์รวมกัน ตอบโจทย์ทุกความชอบ และสุขภาพที่แตกต่างของคนในครอบครัว เพื่อให้คนในบ้านกินข้าวหม้อเดียวกันได้อย่างมีความสุข 

นอกจากจะสุขภาพดีทั้งครอบครัวแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสังคมเกษตรกรอินทรีย์ 
เพราะข้าวเบลนด์ของศาลานา มาจากความร่วมมือกับเกษตรกรอินทรีย์ที่ปลูกข้าวประจำถิ่นหลากหลายภูมิภาคของไทย เพื่อนำข้าวที่ดี ปลอดภัย และมีโภชนาการที่เหมาะสมมาเสิร์ฟให้กับทุกครอบครัว

แค่บ้านเราเลือกกินข้าว 5 สายพันธุ์จากศาลานา ไม่เพียงหุงข้าวหม้อเดียวก็อร่อยและสุขภาพดีได้ แต่ยังมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเกษตรกรไทยให้ปลูกข้าวประจำถิ่นกันต่อไปได้อย่างยั่งยืน 

สั่งซื้อข้าว 5 สายพันธุ์เพื่อสนับสนุนเกษตรกรและดูแลสุขภาพที่ดีได้ทาง https://www.salana.co.th/order.php


 



เรื่องที่น่าสนใจ

“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” นี่เป็นคำกล่าวที่เป็นความจริงอย่างยิ่ง เพราะเราเกิดมาเราไม่ได้อยู่คนเดียวในสังคม เราจำเป็นต้องมีครอบครัว มีญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และที่สำคัญ เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนโดยรอบ

ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2543 ประชาคมโลก เริ่มให้ความสนใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยทางอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความยั่งยืนทางด้านอาหาร การทำการเกษตร

ข้าวผัดบะจ่าง สูตรนี้รักสุขภาพ ต้อนรับวันไหว้บะจ่างด้วยสูตรข้าวผัดง่าย ๆ ที่ทำเองได้ที่บ้าน

ส่ง-ข้าว-สุข ทุกปีใหม่ ทำไมผู้คนทั่วโลกถึงนิยมกินข้าว ในเช้าวันใหม่ของทุกปี?